(HBĐT) - Để sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) một cách an toàn và hiệu quả, người sản xuất cần nắm vững nguyên tắc “4 đúng” đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách). Ngoài ra cần đảm bảo thời gian cách ly từng loại thuốc BVTV trên từng loại cây trồng để hạn chế thấp nhất dư lượng thuốc trên nông sản. Có như vậy mới phát huy được tác dụng của thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp góp phần đắc lực nâng cao năng suất cây trồng và chất lượng của các sản phẩm trồng trọt.

 

Đã từng được tập huấn về cách sử dụng thuốc BVTV trên cây lúa và một số cây trồng truyền thống khác, giờ đây, chị Bùi Thị Phước, xã Đú Sáng (Kim Bôi) khá tự tin khi phải đối phó với các diễn biến sâu bệnh hại trên diện tích canh tác của gia đình. Chị cho biết: “Thời gian qua, nhờ sử dụng kịp thời thuốc BVTV nên gia đình đã phòng trừ hiệu quả nguy cơ gây hại của tập đoàn rầy và bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn trên lúa vụ mùa. Hiện nay, diện tích lúa của gia đình phát triển tốt, bước vào giai đoạn ôm đòng - trỗ bông và hứa hẹn cho năng suất cao, chất lượng tốt”. Đây là vụ lúa thứ năm chị Phước hoàn toàn yên tâm trong quá trình canh tác bởi đã nắm chắc nguyên tắc “4 đúng” khi sử dụng thuốc BVTV. Cũng như chị, nhiều hộ nông nghiệp trong xã đang có ý thức rất rõ về việc phải sử dụng thuốc BVTV theo “4 đúng” để bảo vệ năng suất cây trồng, đảm bảo hiệu quả sản xuất.

 

 

Phun thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, nhiều hộ trồng lúa tại xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã phòng trừ hiệu quả nguy cơ gây hại của tập đoàn rầy và bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn trên cây lúa vụ mùa.

 

Trao đổi về tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó trạm trưởng Trạm TT &BVTV huyện Kim Bôi cho biết: “Thuốc BVTV có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cây trồng trước sự tàn phá của các đối tượng sâu bệnh và dịch hại, đảm bảo năng suất cây trồng và giữ cho nông sản có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Tuy nhiên, nhất thiết cần sử dụng thuốc BVTV đúng kỹ thuật mới phát huy hiệu quả và đảm bảo tính an toàn. Còn ngược lại, nếu sử dụng không đúng phương pháp không những không đem lại hiệu quả phòng trừ sâu bệnh mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động, người sử dụng nông sản và môi trường sống. Khi hướng dẫn kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV cho nông dân, nội dung quan trọng nhất mà cán bộ chuyên môn chúng tôi truyền đạt là nguyên tắc “4 đúng”. Đây là nguyên tắc cơ bản để sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả.

 

Trong nguyên tắc “4 đúng”, nội dung quan trọng đầu tiên được đề cập đến là “đúng thuốc”. Nghĩa là, khi chọn mua thuốc BVTV, nông dân cần nhận biết rõ loại dịch hại cần phòng trừ để chọn mua đúng loại thuốc có hiệu lực cao. Khi mua thuốc nên ưu tiên chọn thuốc có tác động chọn lọc, hiệu lực cao, thời gian cách ly ngắn, ít độc đối với sinh vật có ích và động vật máu nóng, thuốc ít nguy hại đến người tiêu thụ sản phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thuốc cấm, thuốc không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục thuốc được phép sử dụng. Khi sử dụng thuốc cần phải có dụng cụ cân, đong thuốc, không ước lượng bằng mắt, không bốc thuốc bột bằng tay, đảm bảo pha thuốc đúng liều lượng và nồng độ. Theo các cơ quan chuyên ngành, nếu dùng liều lượng thuốc BVTV cao hơn khuyến cáo dễ gây nguy cơ tái phát dịch hại, càng làm gia tăng nguy cơ ngộ độc của người đi phun thuốc, người sống gần vùng phun thuốc và người tiêu thụ sản phẩm có phun thuốc. Pha đúng nồng độ và phun đủ lượng nước quy định để đảm bảo thuốc trải đều và tiếp xúc với dịch hại nhiều nhất. Ngoài ra, phun thuốc BVTV cần “đúng lúc”, kịp thời vào thời điểm dịch hại trên đồng ruộng dễ bị tiêu diệt, tác động vào lúc mật độ sâu hại đạt tới ngưỡng kinh tế, đặc biệt không phun thuốc gần ngày thu hoạch nông sản, phải đảm bảo thời gian cách ly theo khuyến cáo của từng loại thuốc trên từng loại nông sản. Phun thuốc “đúng cách” là phun đều làm thuốc tiếp xúc với dịch hại nhiều nhất, tập trung vào nơi sinh vật gây hại. Phun đúng cách để đảm bảo an toàn cho người phun xịt thuốc và môi trường xung quanh. Lưu ý trước khi phun thuốc BVTV, người trực tiếp phun cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động như quần áo lao động, mũ, kính, khẩu trang, bao tay, ủng… Sau khi phun xong không trút đổ thuốc dư thừa, nước rửa bình bơm ra nguồn nước sinh hoạt. Tuyệt đối không được dùng vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã dùng hết vào bất kỳ mục đích nào khác, phải hủy và chôn những bao bì này ở xa nguồn nước sinh hoạt và KDC. Đó là những nguyên tắc cơ bản nhất nông dân cần nghiêm túc thực hiện để sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, góp phần đắc lực nâng cao năng suất cây trồng và đảm bảo chất lượng nông sản của địa phương.

 

 

                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục