(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển du lịch huyện (HBĐT) - Mai Châu, đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, du lịch huyện Mai Châu phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, đối chiếu với 4 tiêu chí để được công nhận là điểm du lịch quốc gia quy định tại Điều 7, Nghị định số 92, ngày 1/6/2007 của Chính phủ, du lịch huyện Mai Châu mới đạt 2 tiêu chí là: Có tài nguyên du lịch hấp dẫn; có khả năng đáp ứng phục vụ 10 vạn lượt khách /năm. Hiện còn thiếu các tiêu chí về: Hạ tầng giao thông; các khu vệ sinh công cộng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu khách du lịch.

 

Để du lịch huyện Mai Châu có bước phát triển xứng tầm trong thời gian tới, BTV Tỉnh ủy vừa ban hành Nghị quyết số 06 về xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu chung là huy động tối đa nguồn lực từ các cấp, các ngành và toàn xã hội tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; phát huy giá trị các di tích, danh lam thắng cảnh; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; quan tâm sản xuất nông nghiệp sạch; bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch. Quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, kết nối với các khu du lịch trong và ngoài tỉnh để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu đạt các tiêu chí là điểm du lịch quốc gia vào năm 2020.

 

Theo đó, BTV Tỉnh ủy đề ra nhiệm vụ trọng tâm: Huy động nguồn lực từ các cấp, các ngành và toàn xã hội đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch theo định hướng của Quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu t?m nhìn đến năm 2030; đến năm 2020, du lịch huyện Mai Châu đạt đủ các tiêu chí của điểm du lịch quốc gia. 

 

Tập trung các giải pháp thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi kêu gọi đầu tư, thực hiện các giải pháp quản lý và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia.

 

Xây dựng cơ chế hỗ trợ các nhà đầu tư về đất đai, giải phóng mặt bằng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực.

 

Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng; ưu tiên đào tạo lao động du lịch cho con em các dân tộc của địa phương.

 Huy động các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên du lịch; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh, sản xuất nông nghiệp sạch; khôi phục lễ hội và các làng nghề thủ công truyền thống của địa phương phục vụ du lịch.

 

Tăng cường công tác QLNN đối với hoạt động đầu tư, phát triển điểm du lịch quốc gia; xây dựng trung tâm thông tin tư vấn cho các nhà đầu tư nghiên cứu phát triển du lịch...

 

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, BTV Tỉnh ủy xây dựng 5 giải pháp chủ yếu, bao gồm:  Các giải pháp về cơ chế, chính sách huy động vốn đầu tư; Các giải pháp về QLNN trong phát triển du lịch; Các giải pháp phát triển các ngành dịch vụ khác và công nghiệp phụ trợ cho du lịch; Các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch; Các giải pháp về đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch.

 

 

                                                                                             P.V

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục