(HBĐT) - Trước đây, đời sống người dân ở xóm hẻo lánh Thung Dâu, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh trở ngại về đường đi, lối lại, vấn đề chưa có nguồn điện thắp sáng là lực cản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả sản xuất của bà con. ông Nguyễn Ngọc Chiền, trưởng xóm cho biết: Kể từ khi hoàn thành đóng điện vào thời điểm cuối năm 2015, bà con được tận hưởng niềm vui. Nhà nhà ánh điện sáng bừng thay vì đốm đèn dầu leo lét xưa kia. Có điện, tiện nghi sinh hoạt trong các gia đình được đem ra sử dụng và mua sắm nhiều hơn, thông tin liên lạc thông suốt. Máy móc cơ giới phục vụ trồng trọt, chăn nuôi của bà con được phát huy.

 

  Có điện, người dân xóm Khuộc, xã Cao Răm (Lương Sơn) đầu tư máy xay xát phục vụ nhu cầu cuộc sống.  

Cách Thung Dâu một khoảng thời gian chưa lâu, 2 xóm vùng cao trên địa bàn là Khuộc và Ngọc Lâm của xã Cao Răm cũng vui đón lưới điện về bản. Có điện, bà con người Dao nơi đây bớt khổ. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cải thiện nhiều. Con em có điều kiện học hành tốt hơn, phong trào văn nghệ, TD-TT được đẩy mạnh. Nguồn điện lưới đồng thời tác động đến sản xuất của bà con, thay vì phải lặn lội xuống tận trung tâm xã hoặc phố huyện để tuốt lúa hay xay xát, hàng chục hộ dân đã đầu tư máy nông nghiệp phục vụ nhu cầu của gia đình và các hộ lân cận như máy tuốt, máy xay xát, máy nghiền trộn thức ăn chăn nuôi…

 

Được biết, để đầu tư cho hệ thống lưới điện về vùng sâu, vùng xa, trong những năm qua, từ nguồn ngân sách của địa phương đã dành ưu tiên nhiều tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, 3 xóm vùng đặc biệt khó khăn cũng là 3 xóm còn lại trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa có điện đã được kéo điện về tận hộ gia đình đáp ứng mong mỏi bao năm của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, công trình lưới điện xóm Khuộc được bàn giao, đóng điện vào cuối năm 2013 bao gồm 2.750 m đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp, 3.153 m đường dây 0, 4 kV phục vụ cho 52 họ, 256 nhân khẩu. Công trình lưới điện xóm Ngọc Lâm đóng điện vào đầu năm 2014 với 4.200 m đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp, 700 m đường dây 0,4 kV, tổng vốn đầu tư 5 tỷ đồng phục vụ cho 28 hộ, 133 nhân khẩu. Công trình lưới điện xóm Thung Dâu cũng có tổng vốn 5 tỷ đồng phục vụ 15 hộ với 64 nhân khẩu.   

 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn những năm qua, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư cải thiện chất lượng điện sinh hoạt, đồng thời, dành ưu tiên đối với những xóm, bản đặc biệt khó khăn. Thung Dâu là xóm, bản cuối cùng của huyện được đóng điện, tổng ngân sách địa phương đầu tư cho 3 công trình điện trong các năm 2013 - 2015 trên 15 tỷ đồng. Đến nay, 100% hộ dân toàn huyện đã được sử dụng điện lưới quốc gia, chất lượng điện phục vụ sản xuất đối với các đơn vị, doanh nghiệp và điện sinh hoạt của người dân cơ bản ổn định. Đặc biệt, với sự đầu tư đồng bộ, đến nay, 18/19 xã trên địa bàn huyện đã đạt tiêu chí số 4 về điện trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Sự hoàn thiện hạ tầng điện lưới là động lực để thúc đẩy phát triển KT -XH, giúp cuộc sống của người dân thay đổi từng ngày.

 

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục