(HBĐT) - Cảng Bích Hạ được xem là cảng, bến sôi động, là địa điểm trung chuyển, giao lưu nông sản hàng hóa từ TP Hòa Bình lên các xã vùng hồ của Hòa Bình, Sơn La và ngược lại, cũng là địa điểm tiếp nhận khách tham quan du lịch lòng hồ sông Đà. Thế nhưng cảng lại ở trong tình trạng thấp kém về hạ tầng, việc quản lý, điều hành cũng như vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường đang trở nên bức thiết và cần được giải quyết nhằm tạo ra hình ảnh mới khi hồ Hòa Bình đã được phê duyệt là khu du lịch quốc gia.

 

 

  Một góc cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình).

Cảng Bích Hạ nằm ở bờ trái hồ Hòa Bình, thuộc xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm đầu tách tỉnh. Cảng rộng khoảng 2,2 ha, là một trong những cảng bến quan trọng phục vụ nhu cầu vận chuyển nông, lâm sản, vật liệu, các loại hàng hóa khác từ Hòa Bình lên các xã vùng hồ và Sơn La. Nay mở rộng hoạt động phục vụ khách thăm quan du lịch hồ Hòa Bình. Lộn xộn, thấp kém về hạ tầng, không sạch sẽ đang gây ra những phản cảm, phiền toái cho người dân và khách du lịch khi đến cảng Bích Hạ.

Về hạ tầng cơ bản chưa được đầu tư. Chưa có cầu cảng, khách du lịch phải lên xuống theo các lối mòn tự nhiên khó khăn và thiếu an toàn. Từ nhiều năm trước, đơn vị quản lý làm được con đường bê tông dẫn xuống khu vực cảng, đến nay đã xuống cấp. Hàng và khách vẫn đi lại chung một bến, mặt bằng bến hẹp, mặt bằng nghiêng, không đảm bảo yêu cầu về an toàn. Cảng, bến hẹp lại chưa quy định rõ nét khu vực của tàu hàng và tàu du lịch nên hoạt động lộn xộn, phức tạp và gây phản cảm. Đi lên thuyền cũng không có lối, nhiều khi phải men theo sườn dốc, trèo leo qua các tàu, thuyền khác mới lên được tàu, thuyền hợp đồng… Vì vậy cảm giác thi vị, thưởng ngoạn, vãn cảnh lòng hồ của du khách giảm đi rất nhiều.

 

Đối với công tác vệ sinh môi trường khu vực cảng cũng ở trong tình trạng nan giải. Việc xả rác, nước sinh hoạt từ hoạt động của cảng, các hộ dân sinh sống cùng với đó là lượng rác trôi nổi trên hồ theo gió, con nước về tập kết ở cảng cũng làm bến nước trở nên mất vệ sinh. Có cảm giác thiếu vắng “bàn tay” quản lý cảng. Dường như có quản lý nhưng chưa hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết: Giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường là trách nhiệm chung của các cấp, ngành, xã hội và người dân. Đơn vị quản lý cảng đã thành lập đội vệ sinh thu gom rác thải cũng giải quyết được một phần môi trường. Chính quyền xã làm nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Mới đây, UBND thành phố Hòa Bình có văn bản chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường khu vực cảng. Xã đã có kế hoạch huy động người dân phát dọn đường lên cảng và giữ vệ sinh môi trường, đổ, xả rác theo quy định. Hiện nay, xã đang tích cực thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, để xây dựng cảng sạch đẹp, văn minh không hề đơn giản.

 

Thực tế cho thấy, để giải quyết căn bản tình trạng lộn xộn, bảo đảm an toàn cũng như mỹ quan, tạo dựng một hình ảnh mới cho Cảng Bích Hạ, nhất là trong bối cảnh hồ Hòa Bình được quy hoạch là  khu du lịch quốc gia, lượng du khách du lịch đến tham quan, khám phá hồ ngày càng tăng theo thời gian. Thiết nghĩ cần sự phối hợp giữa chính quyền với các đơn vị liên quan, nhất là đơn vị quản lý tìm kiếm giải pháp đầu tư hạ tầng, quy hoạch bến bãi, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp của cảng Bích Hạ cũng như tăng cường nâng cao nhận thức và hành động giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo dựng hình ảnh mới cho một Hòa Bình trong lành, sạch đẹp và thân thiện.

                                                                                

                                                       

                                                                                    Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục