(HBĐT) - Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, nắng thất thường đầu vụ thu - đông dễ phát sinh nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Để ngăn chặn sự xâm nhiễm, lây lan và bùng phát, các địa phương cần khẩn trương triển khai biện pháp phòng - chống dịch bệnh.

 

 

 

Thú y viên xã Thống Nhất (thành phố Hòa Bình) tiêm vắc xin tả cho đàn lợn của hộ chăn nuôi.

 

Tỉnh vừa triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng - chống dịch bệnh động vật ngay khi bước vào vụ thu - đông. Trong đó, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh đã dành trên 1 tỷ đồng, cấp 20.000 lít thuốc tiêu độc, khử trùng cho 11 huyện, thành phố. Dự kiến đến trung tuần tháng 10, các địa phương sẽ hoàn thành chiến dịch tiêu độc, khử trùng tại nơi có nguy cơ phát dịch cao như ổ dịch cũ, chuồng trại nuôi của các cơ sở và hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ động vật, chợ có bán động vật và sản phẩm động vật, các chốt kiểm dịch động vật tạm thời. ước tính tổng diện tích phun tiêu độc, khử trùng trong đợt là 20 triệu m2. Đồng chí Phạm Vinh Xương, Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Để Tháng vệ sinh, tiêu độc, phòng, chống dịch bệnh động vật đạt hiệu quả cao, các huyện, thành phố đã hỗ trợ kinh phí phục vụ việc tổ chức, thực hiện. Một số địa phương còn huy động lực lượng lao động công ích, tình nguyện viên trong đoàn viên, thanh niên giúp tăng cường nguồn nhân lực cho phun khử trùng, tiêu độc.

 

Bên cạnh sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác tiêm phòng đối với hộ chăn nuôi cần được đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức. ở vụ thu - đông 2015, dịch bệnh LMLM đã xảy ra tại huyện Lạc Thủy, bắt đầu từ xã Yên Bồng sau lây lan ra các xã: Đồng Tâm, Thanh Nông, Phú Lão, An Bình và thị trấn Chi Nê với 146 con trâu, bò, 1 con lợn, 10 con dê mắc bệnh, gây khó khăn cho công tác chống dịch, dập dịch. Mới đây, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua vắc xin đối với 6 huyện trọng điểm về LMLM gồm: Lạc Thủy, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy và Đà Bắc. Tuy nhiên, với tổng đàn gia súc khoảng trên 160.000 con, 400.000 con lợn và gần 4 triệu con gia cầm đòi hỏi người dân chủ động trong công tác tiêm phòng là chính.

 

Đồng chí Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y lưu ý hộ chăn nuôi trong điều kiện thời tiết giao mùa như hiện nay, có nguy cơ cao về bệnh cúm gia cầm. Đối với các con vật nuôi chủ lực khác cũng cần thực hiện ngay các biện pháp phòng bệnh tai xanh, tả ở lợn, LMLM, tụ huyết trùng ở trâu, bò, đậu ? dê. Ngoài ra, cũng lưu ý một số bệnh thông thường đang xuất hiện rải rác như bệnh đầu đen, IB, tả ở gà, nấm á sừng ở trâu, bò, lở mép ở đàn dê…

 

Khuyến cáo hộ chăn nuôi trong phòng - chống dịch bệnh, biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ đàn vật nuôi là tiêm phòng. Với các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm yêu cầu tỷ lệ tiêm phải đạt 80% tổng đàn trở lên. Những năm qua, công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đã thu được kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người chăn nuôi chủ quan, lơ là, ý thức chấp hành chưa cao dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp, chăn nuôi phân tán, nhỏ lẻ, tập quán chăn nuôi thả rông trên đồi khiến công tác phòng, chống dịch bệnh gặp khó khăn. Chính quyền một số xã triển khai công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm chưa quyết liệt, đồng bộ. ở vụ thu - đông 2015, một số chỉ tiêu vắc xin toàn tỉnh còn thấp, cụ thể như dịch vụ vắc xin cho đàn gia cầm chỉ đạt 33%, tiêm phòng vắc xin cho đàn lợn đạt 62%.

 

                                                                                

                                                                        Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục