(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đã phát huy hiệu quả trong giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần ổn định tình hình kinh tế, chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình bà Bùi Thị Bức, xóm Lạng, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) đầu tư chăn nuôi trâu, từng bước ổn định cuộc sống.

 

Hộ bà Bùi Thị Bức ở xóm Lạng, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) là hộ nghèo  nhiều năm. Do ông bà bị tàn tật, không có vốn phát triển sản xuất, cả nhà trông chờ vào gần 1 mẫu ruộng nhưng chỉ cấy được vụ mùa, vụ chiêm – xuân trồng ngô xen sắn để nuôi lợn. Dù chịu khó làm lụng, mỗi năm, gia đình cũng chỉ thu được 7-8 tạ thóc không đủ ăn. Nhà lại đông miệng ăn nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Năm 2011, gia đình bà được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Với món vay 20 triệu đồng, gia đình bà đầu tư mua 1 con trâu, đến nay đã phát triển lên 3 con. Mới đây, gia đình bà được ngân hàng bò tặng 1 con bò để chăn nuôi. Mặc dù khó khăn nhưng gia đình bà đều trả lãi đúng hạn.

 

Có thể nói, thời gian qua, tín dụng chính sách do NHCSXH thực hiện đã có tác động hết sức tích cực tới đời sống KT -XH ở khu vực nông thôn, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao. Các hộ gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định đời sống, sản xuất. Sau hơn 13 năm hoạt động có thể khẳng định, tín dụng chính sách là một trong những “điểm sáng” trong “bức tranh” giảm nghèo. Đã có trên 328.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp trên 76.000 lượt hộ thoát nghèo theo từng giai đoạn điều tra. Cùng với nguồn vốn đối ứng từ NSNN đã giúp hộ nghèo xây dựng được trên 17.000  ngôi nhà để ổn định đời sống; giúp các hộ dân tại 191 xã trong tỉnh xây dựng được trên 36.000 công trình NS &VSMT, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng NTM. Đã có gần 1.000 lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi xuất khẩu lao động để cải thiện thu nhập; trên 87.000 lao động trong tỉnh được tạo việc làm từ các dự án giải quyết việc làm; có trên 27.000 HS -SV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học.

 

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Sở dĩ đồng vốn phát huy hiệu quả không chỉ do người dân sử dụng đúng mục đích, đầu tư đúng và trúng mà thực tế cho thấy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực sự vào cuộc, coi đồng vốn của người dân được vay từ NHCSXH là trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền. Đặc biệt, vai trò của các bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ TK &VV hết sức quan trọng. Coi đồng vốn vay của người dân trong thôn không những là trách nhiệm của riêng người vay mà là trách nhiệm của cả thôn để cùng nhau phát huy được đồng vốn đã vay. Mặt khác, NHCSXH không chỉ đơn thuần cho người dân vay vốn mà quan trọng là các tổ chức hội nhận ủy thác đã cùng cán bộ tín dụng tư vấn, định hướng đúng, đi cùng với tiến bộ KH -KT, công nghệ để đảm bảo hiệu quả đầu tư; giúp người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; hỗ trợ sinh kế cho người dân bằng những mô hình hay, kinh nghiệm tốt để trao đổi, chia sẻ...

 

Để giúp người dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, NHCSXH tỉnh mong muốn có sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhất là tham gia vào việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn; xây dựng các mô hình sản xuất tập trung, theo chuỗi. Đồng vốn từ NHCSXH kết hợp với các doanh nghiệp sẽ hình thành những mô hình tốt, từ đó nhân rộng, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng hiệu quả tín dụng NHCSXH.

 

 

                                                                    

                                                                    Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục