(HBĐT) - Đồng chí Quách Xuân Toản, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Lương Sơn khẳng định: Trong những năm qua, UBND huyện luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo điều hành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch và các văn bản chỉ đạo công tác CCHC. Hiện nay, CCHC đang được coi là khâu đột phá, chìa khóa thành công để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, TS-VM, từng bước hiện đại hóa, thực sự là nền hành chính phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

 

 

Người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” UBND huyện Lương Sơn.

 

Điều này thể hiện ở công tác CCHC từ huyện đến cơ sở tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên cả 6 lĩnh vực: Thể chế; thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC-VC; tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC, huyện xác định trọng tâm là cải cách thể chế, trong đó, việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm cụ thể hóa các văn bản của T.ư, của tỉnh phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong ban hành thể chế, huyện chú trọng hoàn thiện các thể chế kinh tế, đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng KCN, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thành phần kinh tế phát triển. Bước đầu tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư và thuận lợi cho hoạt động SX-KD của người dân. Thực hiện công khai, minh bạch 100% thủ tục hành chính, phí, lệ phí cũng như thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CB-CC cũng được xem là nhân tố quyết định thành công của CCHC của huyện. Trong đó, phân cấp quản lý CB-CC-VC luôn được lãnh đạo huyện chú trọng để tăng cường năng lực giải quyết công việc cho các đơn vị và giao quyền chủ động, chịu trách nhiệm cho thủ trưởng cơ quan, hướng tới giải quyết công việc hiệu quả, kịp thời hơn. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ, quản lý luôn được thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB-CC-VC nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm. UBND huyện đã triển khai mô hình “một cửa” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ phòng, ban chuyên môn về một đầu mối tại UBND các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt, giải quyết nhanh thủ tục cho nhân dân góp phần làm lành mạnh hóa nền hành chính công. Thực hiện hiện đại hóa hành chính, huyện đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan hành chính và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện. UBND huyện đã triển khai ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính.

 

 Theo đồng chí Quách Xuân Toản, trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC theo hướng hiện đại, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, huyện tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp trên cả 6 lĩnh vực. Trong đó, tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của huyện đã ban hành đảm bảo đúng quy định, phù hợp với thực tế. Rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Tiếp tục thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông” từ xã đến huyện, tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ và nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của CB-CC-VC. Tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức để đưa thông tin đến mọi người dân, giúp họ nắm được quy trình thủ tục, hoạt động của bộ phận “một cửa” và tham gia kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của CB-CC, hạn chế tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu…

 

 

                                                                   Hương Lan 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục