(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thế Hách, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Nông dân là lực lượng lớn, chiếm trên 60% dân số toàn tỉnh. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07, ngày 19/7/2010 của BCH T.ư Hội Nông dân Việt Nam (khóa V) về đẩy mạnh hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2010-2015 đã góp phần quan trọng phát triển sản xuất, hỗ trợ người dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT -XH địa phương.

 

  Nông dân xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao.

Các cấp Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân theo Nghị quyết số 07 như: Hỗ trợ về vốn, dịch vụ phân bón trả chậm, dạy nghề, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nông dân. Các cấp Hội đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức các hoạt động KN -KL, chuyển giao KH -KT, áp dụng vào sản xuất. Kết quả đã mở được 2.875 lớp cho trên 15, 7 vạn lượt người tham gia. Hội Nông dân đã cùng ngành NN&PTNT mở lớp chuyển giao KH -KT cho 7, 5 vạn lượt hội viên; phối hợp Sở KH &CN chuyển giao ứng dụng công nghệ phân vi sinh, các phụ phẩm nông nghiệp thành phân vi sinh tại đồng ruộng hoặc hộ gia đình bón cho cây trồng tại các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Kỳ Sơn; các mô hình chăn nuôi, nuôi ong, dê, cá lồng, trồng nấm, trồng rau hữu cơ... Hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn cũng tạo được hiệu quả tích cực. 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã mở 243 lớp dạy nghề  cho 5.538 lượt hội viên. Đồng thời phối hợp tổ chức 416 lớp dạy nghề cho 14.559 lượt hội viên. Các ngành nghề được khảo sát tổ chức phù hợp với nhu cầu của nông dân, học viên đã có việc làm tại chỗ tại hộ gia đình, trang trại, doanh nghiệp với tỷ lệ 85% nông dân được đào tạo có việc làm. Hội Nông dân còn phối hợp với Ngân hàng NN &PTNT thành lập 693 tổ vay vốn cho 28.699 lượt hộ vay với tổng dự nợ trên 1.000 tỷ đồng; thành lập 784 tổ vay vốn của Ngân hàng CSXH với dư nợ 603 tỷ đồng. Vốn vay đã được sử dụng hiệu quả, nợ thấp cũng cho thấy hiệu quả sử dụng vốn vay, các hoạt động hỗ trợ nông dân đi vào thực chất. Đối với quỹ hỗ trợ nông dân đã được cấp ủy, chính quyền và các địa phương quan tâm, ngày càng phát huy hiệu quả với mức tăng trưởng 15%/năm. Năm 2004, quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh có 1 tỷ đồng thì lũy kế đến nay là 19, 3 tỷ đồng. Trong đự, nguồn vốn ủy thác của T.ư 10 tỷ đồng, còn lại là ngân sách các huyện, thành phố và đóng góp của hội viên góp phần hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Ngoài ra, Hội Nông dân thực hiện thành công chương trình sản xuất giống nông hộ tại 24 nhóm nông dân ở 9 xã thuộc các huyện: Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc; thực hiện liên kết hợp tác tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực....

 

Đồng chí Nguyễn Thế Hách cho biết thêm: Thông qua các hoạt động hỗ trợ nông dân đã có tác dụng giúp người dân tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất của nông dân trong toàn tỉnh. Số hộ nông dân tham gia lao động sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng nhiều. Bình quân hàng năm có 73.000 lượt hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm trên 60% hộ nông nghiệp. Kết quả hàng năm có 33.300 lượt hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 45,6% hộ đăng ký và 25,6% hộ nông nghiệp trong tỉnh. Những năm gần đây, số hộ nông dân có thu nhập cao ngày càng tăng. Năm 2015, cả tỉnh có 4.970 hộ có thu nhập (sau khi trừ chi phí) đạt từ 100 - 300 triệu đồng /năm; 357 hộ thu nhập từ 300-500 triệu đồng /năm, 164 hộ thu nhập trên 500 triệu đồng năm. Thông qua đó, ngày càng khẳng định được vai trò của tổ chức Hội Nông dân xứng đáng là “bà đỡ - điểm tựa cho nông dân” trong phát triển KT -XH của địa phương.

 

 

                                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục