(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Luyến, xóm Mỵ - một gia đình có kinh tế khá giả của xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình). ông Luyến là người đi đầu trong phát triển sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn. Trên diện tích 3 ha, gia đình ông tổ chức gọn gàng, nơi làm chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, nơi làm ao cá, chỗ quy hoạch trồng bưởi Diễn và trồng rừng sản xuất. Chỉ riêng nuôi lợn, ông luôn nuôi 30 lợn nái, có nguồn thu đều đặn. Nhìn vào cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi cũng cho thấy thu nhập của gia đình ông vào dạng khá của xã. ông Luyến chia sẻ: Không chỉ gia đình tôi, quỹ đất trong xóm được người dân khai thác và sản xuất hết. Đời sống người dân đã thay đổi nhiều so với những năm trước. Nhà nào cũng xây dựng kiên cố. Đường giao thông được cứng hóa đến tận sân nhà...

 

  Mô hình kinh tế gia trại đem lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Lê Văn Luyến, xóm Mỵ, xã Yên Mông  (TP Hòa Bình).

Yên Mông là xã vùng hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình, xã có tổng diện tích tự nhiên 2.450 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 500 ha, đất phi nông nghiệp 361 ha. Xã chia thành 9 xóm phân bố dọc QL 70. 60% hộ thu nhập chủ yếu từ nông - lâm nghiệp. Xã đang khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM. Đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Yên Mông cho biết: So với các xã, phường khác của thành phố, Yên Mông có xuất phát điểm thấp kể cả hạ tầng và sản xuất. Vì vậy, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền xác định là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM cũng như phát triển KT -XH. Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về công tác xóa đói - giảm nghèo, xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, UBND xã xây dựng kế hoạch, lộ trình để tổ chức thực hiện. Trong đó, xác định tranh thủ tối đa các nguồn lực giúp đỡ và vận động người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các ngành nghề phụ. Đối với sản xuất có sự chuyển biến mạnh mẽ. Yên Mông đã khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai và lao động. Nhờ áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, năng suất lúa và các cây màu luôn ở mức cao, xã bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. Người dân được tiếp cận với KH -KT để phát triển sản xuất, trình độ thâm canh được nâng lên rõ rệt. Nhiều mô hình được thực hiện trên địa bàn có hiệu quả như: chăn nuôi lợn, trồng rau tập trung; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo nuôi bò; mở rộng quy mô sản xuất cửa nhôm kính... Cùng với đó, người dân được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất với dư nợ từ 10-12 tỷ đồng, vốn vay được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích góp phần phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Người dân tích cực cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển triển kinh tế hộ gia đình theo hướng nông trại, gia trại đem lại hiệu quả cao. Đến nay, xã đã chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cây có múi, cam, quýt, bưởi Diễn, chuối tiêu hồng... Bên cạnh đó, các ngành nghề kinh doanh, buôn bán, xay xát, sản xuất vật liệu xây dựng, mây - giang đan cũng tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ và nội lực từ người dân, xã Yên Mông đã phát triển mạnh mẽ hạ tầng, cơ sở vật chất. Đến nay, QL 70 đi qua địa bàn gần 9 km được cứng hóa; 86,3% đường thôn, liên thôn; 76,9% đường ngõ xóm, 56% đường nội đồng được cứng hóa. 80% kênh mương được cứng hóa cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Hiện, 96% hộ được sử dụng điện, 98% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia... Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 11 triệu đồng, đến nay đã đạt 42 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 34/838 hộ.

 

                                                                      

                                                                     Linh Trang

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục