(HBĐT) - Nhờ đẩy mạnh công tác chỉ đạo sản xuất và tích cực thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng nên sản xuất vụ mùa, hè - thu năm nay của tỉnh đạt kết quả khá toàn diện. Nhiều loại cây trồng vượt năng suất và sản lượng so với kế hoạch đề ra. Không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về số lượng, điều đáng ghi nhận là nỗ lực của các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đảm bảo hiệu quả canh tác, từng bước xây dựng các vùng sản xuất tập trung mang tính hàng hóa cao.

 

  Nông dân xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) tập trung thu hoạch lúa mùa với năng suất bình quân đạt gần 53 tạ /ha.

Ngay từ đầu vụ, Sở NN &PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo công tác “thu chiêm, làm mùa”, đôn đốc các địa bàn khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây trồng vụ xuân để kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa, hè - thu trong khung thời vụ tốt nhất. Xác định cần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa trà sớm trên những chân ruộng chủ động nước tưới, các địa phương đã mở rộng trên 60% diện tích trà sớm và chính vụ cấy trước ngày 10/7, diện tích trà muộn cấy từ ngày 10 - 25/7 chiếm khoảng 35%, giảm hẳn diện tích cấy ép so với cùng kỳ những năm trước. Nhìn chung, vụ mùa 2016 được đánh giá có tiến độ gieo cấy nhanh và tập trung. Toàn tỉnh đã gieo cấy được 23.421 ha (trong đó, lúa ruộng đạt 23.123 ha), vượt 1,47% so với kế hoạch, vượt 4% so với vụ mùa năm 2015. Bên cạnh đó, cơ cấu các giống lúa cũng được lựa chọn theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp với 20% diện tích lúa lai (chủ yếu là các giống Nhị ưu 838, GS9, TH3-4, Nhị ưu 69, LS1…), 70% diện tích lúa thuần (chủ lực là các giống TBR225, Thiên ưu 8, BC15, TBR36, Khang dân 18, MĐ1...), còn lại khoảng 10% diện tích sử dụng các giống lúa nếp như N97, N98, Lang Liêu, giống địa phương... Trên cơ sở nắm bắt cơ cấu giống và đôn đốc nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật canh tác lúa, công tác bảo vệ thực vật luôn được chú trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn tất thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt khoảng 52 tạ /ha, sản lượng đạt khoảng 121.789 tấn, vượt 1,73% kế hoạch đề ra.

Cùng với cây lúa, kết quả sản xuất các loại cây trồng khác cũng rất đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã gieo trồng 14.291 ha ngô, vượt 5,5% so với kế hoạch; năng suất ước đạt 46 tạ /ha, sản lượng đạt 65, 7 ngàn tấn. Diện tích rau các loại đạt 3.306 ha, vượt 1,1% so với kế hoạch, vượt 9,3% so với cùng kỳ 2015; năng suất ước đạt 122, 5 tù/ha, sản lượng đạt 40.498 tấn. Trong đó, nhóm rau ăn lá đạt diện tích 1.752 ha, năng suất 110 tạ /ha, sản lượng 19.272 tấn; nhóm rau ăn quả 1.487 ha, năng suất 160 tạ /ha, sản lượng 23.792 tấn; nhóm rau lấy củ 102 ha, năng suất 89 tạ /ha, sản lượng 908 tấn. Ngoài ra, các loại cây hàng năm như mía, sắn, khoai lang, lạc, đậu tương... đều hoàn thành vượt chỉ tiêu về diện tích, năng suất và sản lượng cho thấy, quyết tâm đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè - thu năm 2016.

 

Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN &PTNT nhấn mạnh: Không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về số lượng, thành công đáng ghi nhận trong sản xuất vụ mùa, hè - thu năm nay là việc tiếp tục hình thành các nhóm sản phẩm chất lượng cao có sự kết nối với thị trường, đồng nghĩa với hoạt động hiệu quả của các mô hình liên kết sản xuất trồng trọt. Điển hình như mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn Global GAP quy mô 8, 7 ha tại xã Cao Răm (Lương Sơn); mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ dưa chuột Nhật tại một số địa phương trong tỉnh với tổng diện tích 60 ha; mô hình trồng bí xanh, mướp đắng lấy hạt, ớt xuất khẩu tại Lạc Sơn và Tân Lạc với diện tích trên 25 ha; mô hình liên kết 50/50 trong sản xuất cây ăn quả có múi tại các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Cao Phong, Kim Bôi, Tân Lạc... Cùng với sự xuất hiện đầy thuyết phục của các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, cơ cấu cây trồng cũng được chuyển đổi tích cực cho thấy chúng ta đang đi vào chiều sâu của tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt. Đây tiếp tục là hướng đi chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp những năm tiếp theo để từng bước xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện với những giá trị bền vững.

 

                                                                            Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục