(HBĐT) - Đối với các HTX trên địa bàn tỉnh, trong những năm gần đây, thông qua thông tin tuyên truyền và tham dự các chương trình tập huấn, bồi dưỡng về sản xuất sạch hơn, một số HTX đã nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn trong sản xuất và từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng các loại nguyên liệu thân thiện với môi trường… góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.

 

HTX nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh (Cao Phong) áp dụng các quy trình kỹ thuật tiêu chuẩn trong trồng cam  từ khâu chọn giống đến kỹ thuật chăm sóc đảm bảo chất lượng sản phẩm an tòan.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 77 HTX nông - lâm nghiệp, thủy sản chủ yếu hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất các loại sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp. Đa số các HTX nông nghiệp hiện nay còn canh tác theo hình thức truyền thống, số HTX áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiện đại và thân thiện môi trường còn ít. Tuy nhiên, đây là những mô hình điển hình cần khuyến khích, nhân rộng như mô hình sản xuất rau, nông sản hữu cơ an toàn của HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn; mô hình trồng cam chất lượng cao của HTX nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh (Cao Phong); mô hình liên kết chăn nuôi lợn an toàn giữa HTX Phương Liệt và Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Các HTX nông sản hữu cơ Lương Sơn và HTX nông nghiệp dịch vụ Phúc Linh đã áp dụng quy trình kỹ thuật tiêu chuẩn, hạn chế hoặc không sử dụng các loại hóa chất, thuốc BVTV mà chủ yếu sử dụng tối đa các nguồn phân bón hữu cơ, tận dụng những nguồn hữu cơ và đưa vào quy trình canh tác, từ đó đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản sạch và an toàn. Các sản phẩm của các HTX hiện nay có năng suất cao đã được khẳng định thương hiệu và có thị trường tiêu thụ ổn định tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc. Đối với HTX Phương Liệt, sau khi liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, HTX đã tổ chức xây dựng đồng bộ hệ thống chuồng trại, xử lý chất thải, hệ thống kiểm dịch vệ sinh theo quy chuẩn, đồng thời sử dụng thức ăn chăn nuôi chất lượng đảm bảo do Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam cung cấp với năng suất cao, chu trình xuất chuồng 4 tháng /lứa, mỗi lứa khoảng trên 400 con, thị trường tiêu thụ ổn định do Công ty C.P bao tiêu sản phẩm…

 

Với quy trình sản xuất sạch và hiện đại, các HTX đã đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường nhờ tận dụng tối đa các nguồn phân bón hữu cơ, xử lý triệt để nguồn chất thải, chuyển hóa và tiếp tục đưa vào quá trình sản xuất không gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất và không khí tại nơi sản xuất, đồng thời tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng và giá thành tiêu thụ cao.

 

Trong lĩnh vực sản xuất CN -TTCN, việc áp dụng giải pháp sản xuất sạch của các doanh nghiệp, HTX cơ sở sản xuất nhìn chung còn rất hạn chế. Đa số còn sử dụng máy móc công nghệ lạc hậu do đó mức độ tiêu hao nguyên, nhiên liệu lớn, chất lượng sản phẩm không cao và mức độ ảnh hưởng tới môi trường lớn. Các HTX CN -TTCN chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng như khai thác cát, đá sỏi, sản xuất gạch, ngói…Đa số các HTX hiện nay còn sử dụng công nghệ lò thủ công, lò đứng mức độ cơ giới hóa còn thấp, chi phí nhiên liệu cao và phát thải nhiều khí CO2, trong khi đó, các công nghệ mới, tiên tiến như lò nung tuynel ít được sử dụng.

 

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn rộng khắp trong các HTX trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Liên minh HTX đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh doanh và nhân dân về sản xuất sạch hơn trong sản xuất công, nông nghiệp. Hoàn thiện hệ thóng cơ chế chính sách về sản xuất sạch hơn, trong đó chú trọng xây dựng và đưa vào áp dụng các mô hình sản xuất tiêu chuẩn. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX xây dựng, hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật về sản xuất sạch hơn. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho cán bộ, thành viên người lao động trong các doanh nghiệp, HTX về các nội dung sản xuất sạch hơn, vận động, tranh thủ tối đa các nguồn lực để thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn. Chủ động tìm hiểu, nắm bắt những thông tin, kiến thức về sản xuất sạch, tìm hiểu và áp dụng thực hiện mô hình sản xuất tiên tiến và bảo vệ môi trường.

 

                                                                Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục