(HBĐT) - Từ việc thay đổi tư duy, nhận thức và hành động, tỉnh ta đang triển khai các giải pháp cụ thể xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ thay vì quản lý, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo “cú huých” bứt phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững.

 

Thu hút đầu tư tiếp tục cải thiện

 

Thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục có những cải thiện khả quan. Trong tháng 10/2016, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư  3 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 288, 4 tỷ đồng. Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp 1 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 50 tỷ đồng, nâng tổng số dự án được cấp 10 tháng năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh lên 39 dự án đầu tư, trong đó có 1 dự án đầu tư nước ngoài vốn đăng ký 3 triệu USD và 38 dự án đầu tư trong nước với số vốn đầu tư đăng ký 4.587 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2015, số dự án được cấp phép đầu tư của tỉnh 10 tháng bằng 163%, vốn đầu tư đăng ký tăng 203%. Đến nay, toàn tỉnh có 428 dự án, trong đó có 31 dự án FDI, vốn đầu tư đăng ký 470 triệu USD, vốn đầu tư thực hiện khoảng 275 triệu USD, bằng 58,5% tổng vốn đầu tư và 397 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 42.521 tỷ đồng, vốn thực hiện khoảng 12.500 tỷ đồng bằng 29,4% vốn đăng ký. Hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn. Toàn tỉnh có khoảng 2.600 doanh  nghiệp đang góp phần thúc đẩy triển KT -XH của tỉnh.

 

 

Công ty TNHH Ban Dai 100% vốn Nhật Bản giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

 

Hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

 

UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành chức năng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp cụ thể thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết số 19 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016-2017,  định hướng đến năm 2020. UBND tỉnh đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ. Để cải thiện môi trường kinh doanh, các mục tiêu và giải pháp cụ thể cũng đã được đưa ra như đến năm 2020: Duy trì thứ bậc PCI hằng năm ở mức 30 - 40/63 tỉnh, thành phố. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông kết nối với các tỉnh đồng bằng và kết nối với các KCN, cụm công nghiệp (CCN), trung tâm đô thị của tỉnh. Có 550 ha đất các KCN đã được giải phóng. Giá thuê đất, thuê đất gắn liền với hạ tầng KCN, CCN thấp hơn bình quân các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55-60%. Rút ngắn thời gian thẩm định chủ trương đầu tư, thời gian cấp phép xây dựng, thời gian làm thủ tục thanh toán vốn đầu tư công còn 3/4 thời gian so với quy định của pháp luật. Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng  đất chỉ còn 2/3 thời gian so với quy định. Đến nay nhiều lĩnh vực đã có chuyển biến tích cực, tỉnh tổ chức đối thoại định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp, ghi nhận giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư. Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đã được rút ngắn chỉ còn 5 ngày làm việc...

 

Thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi đầu tư

 

UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp như hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho các dự án đầu tư trên địa bàn, tùy theo từng loại hình đào tạo. Sẽ hỗ trợ ngân sách đầu tư cho hoạt động nghiên cứu chuyển giao công nghệ đối với doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thông qua các ứng dụng công nghệ. Tới đây sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng có điều kiện KT -XH đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở các quy hoạch ngành, quy hoạch phát triển KT -XH của tỉnh và các huyện, thành phố, tỉnh đã xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nghiên cứu, lựa chọn cơ hội đầu tư. Tỉnh đặc biệt ưu đãi đầu tư như: công nghiệp hỗ trợ, phụ trợ; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; ưu đãi đầu tư khai thác khu du lịch Hồ Hòa Bình, đầu tư phát triển các loại hình du lịch nhằm tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; sản xuất các sản phẩm công nghiệp tinh chế, thức ăn gia súc từ nguồn nguyên liệu địa phương; sản xuất hàng may mặc, đồ da, cồn nhiên liệu. Xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, cấp thoát nước; xử lý nước thải, rác thải đô thị...

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 400 - 450 giường bệnh, tổng mức đầu tư khoảng 830 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 11/2016; trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương các dự án: Bệnh viện Sản - Nhi, cấp nước sạch về Hà Nội cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương, 1 dự án sân golf và bổ sung quy hoạch thêm 1 sân golf cho tỉnh Hòa Bình; đã quyết định xong chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bảo thọ Quốc tế Hòa Bình tại huyện Kỳ Sơn; hỗ trợ nhà đầu tư để hoàn thành nhà máy chế biến tre ép tại huyện Mai Châu... UBND tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức gắn với cơ chế kiểm soát trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận với cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

 

                                                                                     Lê Chung

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục