(HBĐT) - Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KT-XH, quan tâm, giúp đỡ hội viên xóa đói, giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Hợp Châu (Lương Sơn) đã thành lập nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập khá cho hội viên, tiêu biểu nhất phải kể đến tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn. Hiện tổ hợp tác không ngừng phát triển và mở rộng, cung cấp số lượng sản phẩm lớn cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn của gia đình chị Lê Thị Hà ở thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu (Lương Sơn) cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Được thành lập vào tháng 8/2014, tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn nuôi thí điểm tại thôn Nghĩa Kếp với 16 hội viên tham gia. Với hình thức nuôi tại vườn, các hội viên khi tham gia được hướng dẫn, chia sẻ kỹ thuật nuôi gà để có hiệu quả cao nhất. ưu tiên tham gia các buổi tập huấn do xã tổ chức để trau dồi kỹ năng, áp dụng tiến bộ KH-KT vào chăn nuôi nhằm đạt năng suất cao. Ngoài ra, các hội viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, các hội viên thuộc diện hộ nghèo được vay nguồn quỹ Hội Phụ nữ không lãi suất. Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã chủ động liên kết với các cơ sở úm gà, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y để hội viên mua hàng với giá ưu đãi. Tuy nhiên, các hội viên khi tham gia tổ hợp tác phải tuân thủ theo các quy định đã đề ra, đảm bảo đúng quy trình, kỹ thuật để sản phẩm đạt năng suất và hiệu quả cao.

 

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, tổng đàn gia cầm của tổ hợp tác được nhân rộng lên 20.000 con với sự tham gia của 20 hội viên. Năm 2015, tổ hợp tác xuất bán ra thị trường 20.000 con với giá dao động ở mức 110.000 - 115.000 đồng/kg, thu về 3,9 tỷ đồng. Trung bình, mỗi hội viên có thu nhập từ 40- 50 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại chợ Hữu Văn (huyện Chương Mỹ - Hà Nội) và các địa phương lân cận.

 

Cùng cán bộ Hội Phụ nữ xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Hà ở thôn Nghĩa Kếp, một trong những hội viên tiêu biểu của tổ hợp tác. Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, ngắm nhìn những đàn gà chắc, khỏe với số lượng hàng nghìn con, chị Hà cho biết: “Trước đây, gia đình tôi phát triển mô hình gà thả vườn, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế đem lại chưa cao. Từ khi tham gia tổ hợp tác, chị em trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật để gà lớn nhanh, khỏe mạnh và phòng được các loại dịch bệnh. Đến nay, tổng đàn gia cầm của gia đình tôi có hơn 3.000 con, trung bình mỗi con nặng từ 1,8 - 2 kg, giá thu mua dao động ở mức 110.000 đồng/ kg. Năm 2015, gia đình tôi xuất bán ra thị trường 5,4 tấn thịt gà, thu về gần 600 triệu đồng, trừ chi phí gia đình tôi lãi khoảng 200 triệu đồng”.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Mẫn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hợp  Châu chia sẻ: “Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt, hỗ   trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Đến nay, nhiều tổ chức, cơ sở kinh doanh lựa chọn tổ hợp tác là điểm cung cấp sản phẩm có uy tín và chất lượng. Trong thời gian tới, mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng các trục đường giao thông liên thôn, xóm để thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, chính quyền xã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ thuật, chuyển giao KH-KT. Đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phục vụ chăn nuôi, phát triển sản xuất.

 

 

                                                                    Đức Anh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục