(HBĐT) - Từ lâu, cây chè Shan tuyết đã “bén duyên” với xã Trung Thành. Thế nhưng, do gặp nhiều khó khăn về vấn đề đầu ra nên dù trong Nghị quyết Đảng ủy về phát triển KT-XH của xã xác định đây là cây trồng chủ lực trong xóa đói - giảm nghèo, cây chè vẫn chỉ phát triển manh mún, chưa tạo được bước đột phá...

 

  Vườn chè của gia đình ông Hà Văn Xướng, Bí thư chi bộ xóm Thượng, xã Trung Thành (Đà Bắc) phát triển tốt nhưng gặp khó khăn đầu ra.

Trung Thành là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, đời sống kinh tế của bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Để nâng cao thu nhập, những năm qua, ngoài tập trung đưa các giống ngô, sắn có năng suất cao vào canh tác, bà con ở xã cũng đặt khá nhiều kỳ vọng vào cây chè. Đồng chí Lường Văn Đương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhiều năm về trước, Trung Thành đã được coi là vùng chè của huyện. Khi đó, chè được trồng nhiều nhưng chưa thành hàng hóa. Từ năm 2005, cây chè Shan tuyết được đưa vào trồng với quy mô lớn hơn từ các dự án giảm nghèo. Với thổ nhưỡng phù hợp nên chè phát triển tốt. 5 năm lại đây, xã có trên 40 ha chè cho thu hoạch thường xuyên. Nghị quyết của Đảng ủy xã về phát triển KT-XH xác định, đây là cây trồng chủ lực trong tương lai. Hiện, tổng diện tích trồng mới của cả xã đạt trên 50 ha.

Chúng tôi đến xóm Thượng, 1 trong 2 xóm có diện tích trồng chè nhiều nhất xã. Trên những triền đồi, những vườn chè Shan tuyết phủ kín sắc xanh. ông Hà Văn Xứng, Bí thư chi bộ xóm Thượng cho biết: “Xóm Thượng có 24 ha chè, giá bán 6.000 đồng/kg chè búp, so với các cây trồng khác, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Hầu như diện tích trồng chè hiện tại, trước đó chẳng trồng được ngô, sắn nên chỉ có chè là phù hợp. Hiện nay, bà con trồng xen những khoảng đất trống và trồng mới ở nhiều sườn đồi khác trong xóm”.  

Theo ông Xứng, không phải xã nào cũng có thổ nhưỡng phù hợp với cây chè, việc trồng và chăm sóc chè đỡ vất vả hơn các cây trồng khác. Thêm nữa, cây chè có vai trò quan trọng trong chống xói mòn, rửa trôi đất. Thế nhưng, bà con vẫn chưa mạnh dạn chuyển đổi bởi lẽ: “Vào mùa cao điểm, có ngày bà con hái được cả tấn chè thế nhưng ở xóm chỉ có 1 lò sao chè với công suất khiêm tốn nên chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Bà con lại phải chở hơn 3 km ra xã Yên Hòa bán nên vấn đề đầu ra là nỗi trăn trở của bà con chúng tôi”,  ông Xứng giãi bày.  

Gia đình anh Hà Văn Nam là một trong những hộ trồng nhiều chè ở xóm Thượng với hơn 4.000 m2 đang cho thu hoạch. Anh Nam cho biết: “Khi chưa chuyển sang trồng chè, đây chỉ là vườn tạp, trồng ngô, sắn cũng không lên được. Thế nhưng loại đất này lại rất phù hợp với cây chè, từ khi trồng đến khi thu hoạch, mỗi năm chỉ bón 2-3 lần phân NPK thôi. Nếu so sánh về hiệu quả kinh tế thì 1 chè sẽ bằng 2 thóc và bằng 3 ngô”. Tuy nhiên, anh Nam cũng bày tỏ nỗi trăn trở về vấn đề đầu ra khó khăn hiện nay của cây chè.     

Đồng chí Lường Văn Đương, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Hiện, cả xã có trên 120 ha đang trồng ngô có thể chuyển đổi sang trồng chè. Với những khó khăn hiện tại, cây chè chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và chưa đem lại nguồn thu nhập thực sự giúp bà con xóa đói - giảm nghèo. Trung Thành là xã thuộc khu vực 135, hiện, thu nhập bình quân mới đạt 14,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 63,43%. Do đó, bà con xã nghèo này rất cần sự quan tâm của các cơ quan hữu quan trong việc kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cũng như hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao chất lượng.

                                                                               Viết Đào

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục