(HBĐT) - Từ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng các loại rau màu trên diện tích đất ruộng 1 vụ, đã có nhiều hộ gia đình ở xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững...

 

Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng các loại rau màu có giá trị cao, nhiều gia đình ở xóm Hải Sơn đã từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Vốn là một xóm nghèo của xã Mai Hịch. Trước đây, đời sống người dân xóm Hải Sơn chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông - lâm nghiệp với cây lúa là chủ yếu. Do sản xuất bấp bênh, phụ thuộc vào thiên nhiên nên đời sống của đa phần người dân ở Hải Sơn cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của Huyện uỷ, Nghị quyết của Đảng uỷ xã Mai Hịch về chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển KT -XH, chi bộ xóm Hải Sơn ra Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung lãnh đạo đưa các loại cây rau màu có giá trị cao vào gieo trồng, sản xuất ở diện tích sản xuất lúa 1 vụ bấp bênh; đẩy mạnh sản xuất rau màu vụ đông nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị canh tác.

 

Chính từ quan điểm lãnh đạo đó, Hải Sơn đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Trưởng xóm Hải Sơn Đặng Quang Thường cho biết: Việc thực hiện Nghị quyết của Chi bộ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây trồng ban đâu cũng gặp nhiều khó khăn. Do tâm lý người dân còn e ngại việc chuyển đổi này không đem lại hiệu quả kinh tế khi không có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, trước đó, người dân vốn chỉ quen với việc sản xuất cây lúa là chính nên chưa có kinh nghiệm trong gieo trồng, chăm sóc các loại cây rau màu, nhất là sản xuất theo quy trình an toàn. Trước thực trạng đó, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trạm KN -KL, Chi bộ và Ban quản lý xóm Hải Sơn đã giao nhiệm vụ cho các đảng viên trong Chi bộ thí điểm làm trước để từ đó người dân thấy được hiệu quả cũng như học hỏi, nắm bắt kỹ thuật sản xuất. Ban đầu chỉ có một vài hộ làm theo nhưng cho đến nay, hầu như các hộ dân trong xóm đã chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh sang trồng rau màu. Từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún hiệu quả thấp, đến nay, việc gieo trồng cây màu, nhất là trồng màu vụ đông ở Hải Sơn đã trở thành phong trào rộng khắp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trưởng xóm Hải Sơn Đặng Quang Thường cho biết thêm: Nếu như trước đây chưa làm rau màu, thu nhập bình quân của xóm chỉ đạt dưới 10 triệu đồng /người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn chiếm trên 50%. Tuy nhiên, từ khi làm rau màu, thu nhập bình của xóm đã tăng mạnh đạt mức 15 triệu đồng /người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống một nửa, hiện cả xóm còn 24/93 hộ nghèo. Đáng chú ý, trong năm 2016 có 4 hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định từ việc trồng rau. Trong đó có hộ gia đình bà Đoàn Thị Thơm và hộ ông Trần Văn Triển. Từ việc chuyển đổi diện tích sản xuất bấp bênh sang trồng rau màu, hộ gia đình bà Thơm và hộ gia đình ông Triển đã nâng cao thu nhập của gia đình, từ hộ nghèo, họ đã từng bước vươn lên thoát nghèo với mức thu nhập đạt mức bình quân chung của xóm. Đáng nói, đây là 2 trong số nhiều hộ nghèo của xóm sau khi thực hiện thành công việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đã tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo của xã.

 

Theo đồng chí Vì Văn Dấng, Trạm trưởng trạm KN -KL huyện Mai Châu, mô hình sản xuất rau an toàn tại xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch là mô hình hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế. Quá trình sản xuất, các hộ gia đình đã áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật mới theo quy trình sản xuất rau an toàn. Nhờ đó, rau phát triển tốt, cho năng suất cao, giá trị thu nhập trên 1 ha đạt trên 152 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí vật tư, người dân còn lại trên 112 triệu đồng /vụ (thời gian 3 tháng). Từ những kết quả này, hiện nay, Trạm KN -KL tham mưu cho UBND huyện tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân  rộng mô hình ở một số nơi trong huyện nhằm thực hiện theo phương thức chuỗi giá trị hàng hoá nhằm nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập trên một đơn vị diện tích góp phần nâng cao hiệu quả công tác xoá đói, giảm nghèo.

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 7% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục