(HBĐT) - Theo thống kê, trên địa bàn hiện có 1.884 cơ sở sản xuất - kinh doanh vật tư nông nghiệp và kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Hàng năm, để phục vụ sản xuất, các hộ cần khoảng 180.000 tấn phân bón các loại, trong đó, phân vô cơ chiếm khoảng 85 - 90%. Thức ăn dùng trong chăn nuôi và nuôi thủy sản tiêu thụ trên 300.000 tấn/năm, thuốc BVTV và thuốc thú y ước tiêu thụ trên 10.000 tấn/năm, giống cây trồng (lúa, ngô, đậu tương, lạc…) tiêu thụ trên 10.000 tấn cùng hàng triệu con giống gia súc, gia cầm.

 

Tại Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT – BYT – BNNPTNT – BCT ngày 9/4/2013 quy định ngành NN & PTNT được phân công quản lý tới 19/37 nhóm ngành hàng thực phẩm gồm ngũ cốc, thịt, các sản phẩm cá, thịt, rau, củ, quả, trứng, sữa, đường, mật ong….  Để thực hiện công tác này, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản thủy sản đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tuyên truyền, đào tạo, tập huấn cho người sản xuất, kinh doanh thông qua hướng dẫn quy trình sản xuất tốt, hướng dẫn sử dụng thuốc thú y, thuốc BVTV theo phương pháp 4 đúng, không sử dụng hóa chất, thuốc BVTV, thuốc thú y ngoài doanh mục trong sản xuất và chế biến thực phẩm, không sử dụng thuốc trừ cỏ và không lạm dụng phân bón vô cơ trong trồng trọt.

Lực lượng thú y thành phố Hòa Bình kiểm soát thực phẩm chăn nuôi tại các chợ trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn được cơ quan chức năng thuộc Sở NN & PTNT kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ NN & PTNT. Qua đó giúp bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2011 – 2016 đã lấy 205 mẫu vật tư nông nghiệp, chủ yếu là phân bón và thức ăn chăn nuôi, thuốc BVTV, thuốc thú y. Từ kiểm định chất lượng theo công bố của nhà sản xuất có gần 20% mẫu vi phạm về chất lượng,  xử phạt vi phạm hành chính trên 95 triệu đồng, điển hình là vụ bắt 36 tấn phân bón NPK giả tại huyện Lạc Sơn, kinh doanh thuốc BVTV giả tại huyện Cao Phong…

 

Cũng trong giai đoạn 2011 – 2016, Sở NN & PTNT đã chỉ đạo các Chi cục chuyên ngành phối hợp với phòng, ban liên quan cấp huyện thanh, kiểm tra các điều kiện về ATTP đối với 3.527 lượt cơ sở sản xuất, giết mổ, sơ chế bảo quản, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản, xử phạt vi phạm hành chính 64 vụ, tổng số tiền phạt gần 105 triệu đồng. Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản vi phạm về ATTP năm 2011 là 9,18%, năm 2013 là 32,81%, năm 2014 là 24,44%, năm 2015 là 19,6% và năm 2016 là 28,85%. Ngoài ra, Sở còn chủ trì và cử công chức tham gia các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, qua thanh, kiểm tra 365 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã xử phạt vi phạm hành chính 168 vụ, tổng số tiền phạt trên 380 triệu đồng. Nhiều vụ phối hợp hiệu quả cao như với ngành công an và QLTT như bắt vụ vận chuyển hàng trăm kg thịt thối từ tỉnh ngoài vào tiêu thụ trên địa bàn, việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc trong sản xuất giá đỗ trong năm 2016…

 

Thực hiện lấy mẫu phân tích chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã lấy 658 mẫu sản phẩm bao gồm 276 mẫu rau – củ - quả, 233 mẫu thịt, 59 mẫu cá tươi sống, 31 mẫu chè, 39 mẫu giò chả, 15 mẫu cá khô và 5 mẫu măng cho kết quả kiểm định tỷ lệ mẫu sản phẩm không đảm bảo ATTP giảm rõ rệt, năm 2011 là 34,69%, năm 2012 là 17,91%, năm 2013 là 7,69%, năm 2014 là 10,53%, năm 2015 là 3,64%, năm 2016 là 6,1%. Không phát hiện chất cấm nhóm Beta agonist (Clenbuterol/Salbutamol) trong các mẫu thịt lợn.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản nhấn mạnh: Việc quản lý chất lượng và giám sát quy trình sử dụng các loại vật tư, hàng hóa nông nghiệp sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới với các giải pháp đồng bộ, cụ thể như tích cực tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về sử dụng đúng vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm sản và thủy sản. Thực hiện thường xuyên thanh, kiểm tra công tác vật tư nông nghiệp, ATTP, phối hợp với các sở, ngành trong kiểm tra, thanh tra đột xuất các cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Giám sát việc tuân thủ quy trình sản xuất, chế biến và lấy mẫu để kiểm định chất lượng. Xây dựng chuỗi liên kết giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

      

                                                                     Bùi Minh

 

Các tin khác


Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 7% kế hoạch vốn được giao

Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục