(HBĐT) - Đó là quyết tâm của các lực lượng chức năng trong thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, góp phần đảm bảo để nhân dân trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu an vui.

 

Kiểm soát chặt hàng giả, hàng kém chất lượng về vùng nông thôn

 

Thị trường vùng nông thôn dịp Tết thường xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn tiêu thụ. Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã gần kề, diễn biến phức tạp hàng giả, hàng kém chất lượng càng trở nên đáng lo ngại.

 

Lực lượng QLTT huyện Lạc Sơn kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết tại các điểm bán thuộc chợ vùng cao xã Ngọc Sơn.  

 

Chợ vùng cao Ngọc Sơn vào chính phiên thu hút rất đông người dân từ các xã trong cụm Ngọc Sơn – Ngọc Lâu – Tự Do (Lạc Sơn) đến mua sắm hàng hóa. Vì vậy, các tiểu thương phía trong và ngoài khu vực chợ đã tập kết và chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú để phục vụ nhu cầu của bà con. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Anh Đức - Đội trưởng Đội QLTT số 5 huyện Lạc Sơn, trong những ngày áp Tết, công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được lực lượng tăng cường. Ngoài chợ Ngọc Sơn, các chợ vùng sâu, vùng xa như chợ Phú Lương, Tân Lập… đều được kiểm tra, kiểm soát về hàng hóa bởi đây cũng là những điểm nóng về hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong năm 2016, đội đã độc lập và phối hợp kiểm tra 284 vụ, xử lý vi phạm hành chính 135 vụ với 140 hành vi. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả, quá hạn sử dụng có tính chất nhỏ lẻ ở các chợ. Mặt hàng dễ bị làm giả được cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy là mì chính giả nhãn hiệu Ajinomotor, sữa, bánh kẹo không còn hạn sử dụng…

 

Tình trạng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gia tăng trong dịp Tết đã được lực lượng chức năng dự báo và triển khai những giải pháp tăng cường. Hiện nay, Đội QLTT các huyện, thành phố đang triển khai lực lượng đến các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa rà soát, nắm bắt, thu thập thông tin quản lý diễn biến thị trường để thực hiện tốt hơn việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, triển khai các phương án cụ thể tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

 

Không để tình trạng khan hàng, sốt giá

 

Những diễn biến của thị trường, cung cầu hàng hóa đã được lực lượng chức năng nắm bắt, theo dõi          sát sao. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp của tỉnh như Công ty CPTM Định Nhuận, Công ty TNHH Anh Phong… đã chung tay bình ổn thị trường bằng các chương trình hoạt động cụ thể như tăng cường nguồn hàng hóa thiết yếu, điều tiết hàng hóa đến các địa bàn, không tăng giá các mặt hàng trong thời gian trước, trong và sau Tết… Qua đó góp phần cùng với tỉnh đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ nhân dân dịp Tết với giá cả ổn định, chủ động ngăn ngừa tình trạng khan hàng, sốt giá gây diễn biến bất ổn thị trường.

 

 Đặc biệt trong thời gian gần đây, để hàng giả, hàng kém chất lượng không có cơ hội tẩu tán tiêu thụ vào địa bàn, Đội QLTT số 13 - chống hàng giả và gian lận thương mại, Đội QLTT số 12 - chống buôn lậu của tỉnh đã tích cực thực thi công vụ, phối hợp với lực lượng liên ngành BCĐ 389/ĐP kiểm tra, kiểm soát hành vi vận chuyển qua các tuyến đường giao thông chủ chốt. Chú trọng kiểm soát hành vi vận chuyển, buôn bán các mặt hàng cấm như pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, các mặt hàng nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, thực phẩm, nông sản, hoa quả, thuỷ sản, gia súc, gia cầm và các sản phẩm của gia súc, gia cầm, quần áo may sẵn, đồ gia dụng, đồ điện, điện tử…

 

Theo đồng chí Hoàng Đức Trường, Phó Chi cục QLTT tỉnh, toàn lực lượng đang tập trung cho công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng và góp phần bình ổn thị trường dịp Tết. Hiện nay, Đội QLTT số 13 - chống hàng giả và gian lận thương mại đã phát hiện, kiểm tra 5 vụ, xử lý 1 vụ vi phạm về hàng giả. Chi cục QLTT chỉ đạo các Đội tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt các hiện tượng vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng giả vào địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phối hợp với QLTT một số tỉnh bạn chia sẻ, nắm bắt thông tin, xây dựng phương án kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Kể từ khi triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu đến nay, toàn lực lượng đã kiểm tra 204 vụ, xử lý 68 vụ, các hành vi vi phạm chủ yếu về giá và ATTP. Đáng chú ý ngay ở thời điểm đầu tháng 1/2017 đã phát hiện 1 vụ sản xuất hàng giả là men rượu tại xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn). Vụ việc đang được xác minh làm rõ để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm. 

 

Với các biện pháp được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng đã góp phần ngăn chặn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng về vùng nông thôn. Trên địa bàn tỉnh hiện không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục