(HBĐT) - Đã vào cao điểm mua sắm hàng hóa phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, người tiêu dùng đang đứng trước nhiều sự lựa chọn bởi thị trường chưa bao giờ phong phú như lúc này.

 

Chị Ngô Thị Nụ ở tổ 7, phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) chia sẻ: “Các loại thực phẩm tươi sống đến ngày 23 tháng Chạp (ông Công, ông Táo) hoặc 29, 30 Tết mới chuẩn bị để đảm bảo độ tươi, ngon. Hiện thời, mặt hàng khô hay bánh, kẹo để được lâu tôi sắm trước, đề phòng cận ngày quá mới sắm sẽ cập rập mà quên thứ nọ, thứ kia”.

  Siêu thị Vì Hòa Bình thuộc Công ty CPTM Định Nhuận triển khai chương trình bình ổn giá thị trường dịp Tết, thu hút người tiêu dùng đến mua sắm.

Khác với ở thị thành cứ ra chợ, đến các siêu thị hay trung tâm mua sắm là sắm được đủ thứ theo nhu cầu, sở thích còn người tiêu dùng vùng nông thôn, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh có ít hơn cơ hội tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú. Thường thì chợ phiên là nơi bà con đến mua sắm, hàng hóa do các tiểu thương cung ứng ở mức phù hợp với thu nhập cũng như nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân.Cùng bà Bùi Thị ỉm, xóm Cá, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) lên chợ phiên trung tâm cụm xã Lũng Vân sắm Tết. Những thứ bà mua về giá cả cũng chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn chút so với chợ thị trấn. Tuy nhiên, khi mua, chọn hàng, bà ỉm không mấy chú ý đến nguồn gốc, hạn sử dụng dài, ngắn hay đã quá hạn. Qua quan sát của chúng tôi, nhiều người dân mua hàng cũng không chú ý nhiều đến điều này. Họ cũng không mấy bận tâm đến vấn đề ATTP, nhất là khu vực bán thực phẩm tươi sống có rất nhiều ruồi, nhặng rồi nền chợ, các bàn quầy không khô ráo. Thêm vào đó là tình trạng bày bán thực phẩm sống, chín lẫn lộn, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc…

Theo quy luật thị trường, càng đến ngày cận Tết càng dễ xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Một số tư thương lợi dụng thời điểm nguồn cung cao để tăng giá thu lợi. Bên cạnh đó là nguy cơ không đảm bảo VSATTP trở thành nỗi lo thường trực nhất là trong dịp năm hết, Tết đến. Việc lựa chọn thực phẩm an toàn góp phần đảm bảo cho mình và người thân đón Tết an vui. ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khuyến cáo: ATTP đang là mối lưu tâm của các cơ quan hữu quan và cả cộng đồng. Ngay lúc này, người tiêu dùng hay tự bảo vệ mình bằng việc lựa chọn kỹ trước khi mua thực phẩm về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Lưu ý việc bảo quản thực phẩm đúng cách, nói không với thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm đã ôi, thiu. Mua sắm đủ dùng, tránh thừa mứa, lãng phí, chọn địa chỉ có uy tín, hãng sản xuất, hộ kinh doanh để trở thành người tiêu dùng thực phẩm thông thái.

Hiện nay, các lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra việc đảm bảo ATTP dịp Tết. Các vi phạm của hộ sản xuất, kinh doanh và buôn bán hàng hóa không đảm bảo ATTP sẽ được phát hiện, xử lý nghiêm. Đáng lưu tâm là qua kiểm định chất lượng nông sản, thực phẩm trên thị trường tỉnh vẫn còn tồn dư kháng sinh cấm trong thịt tươi, cá tươi, hàn the trong giò chả, tồn dư kim loại nặng vượt giới hạn cho phép trong trong rau, củ, quả…Đây cũng là những thực phẩm có sức mua cao dịp Tết. Người dân cần lựa chọn và tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản được kiểm soát ATTP theo chuỗi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được chứng nhận, xác nhận an toàn.

                                                                                   P.V

Nằm trong nhóm giải pháp bình ổn giá cả thị trường dịp Tết, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT - UBND, ngày 9/1/2017 về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo TTATXH dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Theo đó, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa để chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng, giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá; Tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đảm bảo chất lượng cung ứng cho nhân dân với giá cả hợp lý và ổn định…Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục