(HBĐT) - “Café doanh nhân 2016 bước đầu tạo ra sự chuyển động của bộ máy hành chính trong hỗ trợ doanh nghiệp. Chương trình café doanh nhân phải thực sự hiệu quả, hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển lành mạnh theo đúng Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.” Đó là đánh giá và quan điểm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đối với chương trình Café doanh nhân 2017.

 

Chương trình gặp mặt café doanh nhân được triển khai trong năm 2016 là việc làm cụ thể của tỉnh thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc xây dựng môi trường kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Từ những buổi gặp mặt ban đầu với mong muốn là diễn đàn tạo sự đồng cảm, sẻ chia giữa lãnh đạo tỉnh, cơ quan QLNN với doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp đến chương trình được điều chỉnh tập trung thảo luận theo các lĩnh vực chuyên đề, nhóm chuyên đề như: Thủ tục, chính sách thu hút đầu tư, giải ngân vốn xây dựng cơ bản; thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng; chính sách thuế, tiếp cận vốn; lĩnh vực xây dựng; lao động việc làm và an toàn vệ sinh thực phẩm”.

  Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự chương trình Café Doanh nhân.

Chương trình Café doanh nhân đã bước đầu tạo sự gần gũi sẻ chia giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp. Tại các buổi gặp mặt café doanh nhân, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cập nhật, lắng nghe, ghi nhận những sự chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của những vấn đề từ thực tế phát sinh của việc thực thi chính sách tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp để có sự chỉ đạo và định hướng giải quyết, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về một số cán bộ, công chức gây thiếu trách nhiệm gây khó khăn cho hoạt động doanh nghiệp.

Tại buổi tổng kết chương trình café doanh nhân 2016, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng: Với chương trình gặp mặt lần đầu tiên, cộng đồng doanh nghiệp có sự chia sẻ cởi mở và thân thiện với lãnh đạo đạo tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước và mong muốn tiếp tục được duy trì chương trình theo hướng đổi mới và đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa. Đặc biệt, thông qua chương trình, bộ máy chính quyền đã chuyển động tích cực, hỗ trợ phối hợp tốt và hiệu quả hơn thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất - kinh doanh. Các ý kiến của doanh nghiệp tập trung vào các nội dung như thủ tục hành chính về đất đai, mặt bằng, vốn các công trình đã hoàn thành, công trình thi công dở dang, vấn đề nộp tiền thuế, cấp quyền khai thác khoáng sản; thông tin quy hoạch chuyên ngành, các thủ tục xây dựng.

Hầu hết các ý kiến của doanh nghiệp đều được các sở, ngành trả lời, giải đáp. Ngoài ra trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Đã có hàng chục ý kiến được xem xét giải quyết, một số nội dung được giải quyết dứt điểm. Chẳng hạn như xây dựng giá bảng giá đất cho các KCN, cụm công nghiệp; cơ chế giúp doanh nghiệp thực hiện thỏa thuận giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đối với trường hợp dự án phải thực hiện thỏa thuận với người sử dụng đất; giải quyết các hộ dân cản trở thực hiện dự án sản xuất gạch không nung do Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh và dự án kho hàng chứa nông sản tại thôn Trường Nen, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc do Công ty TNHH Tiến Phương làm chủ đầu tư; giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu du lịch sinh thái đa năng hồ Dè- núi Đúng của công ty CP TM&DL, công ty Thiên Anh; dự án KDC An Cư Xanh, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) do Công ty CP TM Dạ Hợp; dự án Khu liên hợp thể thao Tây Bắc tại phường Thịnh Lang do công ty Hoàng Sơn làm chủ đầu tư…

Ông Hà Trung Nguyên, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng: doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực xây lắp. Sau mỗi buổi café doanh nhân, các sở, ngành đã tích cực hơn giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong lĩnh vực liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng, thẩm định quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án; thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình lâu nay phức tạp và nhiều khó khăn đã chuyển biến rõ nét. Cán bộ, công chức Sở Xây dựng làm việc trong tâm thế hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục nhanh gọn và hiệu quả theo đúng quy định hướng dẫn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đánh giá: Café doanh nhân đã bước đầu tạo ra sự chuyển động của bộ máy hành chính trong hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2017, chương trình café doanh nhân phải thực sự hiệu quả, hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển lành mạnh theo đúng Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Chính quyền phải đồng hành, phục vụ doanh nghiệp là quan điểm xuyên suốt. Chính quyền không thể bàng quan, vô cảm trước khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh chủ trương xem xét làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, cơ quan QLNN, chính quyền theo quy định của pháp luật nếu gây khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, cản trở doanh nghiệp phát triển. Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp của các cơ quan QLNN trong giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động doanh nghiệp và người dân, giảm tối đa các cuộc thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh.

                                                                                       LC

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục