(HBĐT) - Theo Sở NN&PTNT, hiện tình hình thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành gieo cấy, đảm bảo khung thời vụ kết thúc gieo cấy trong tháng 2. Tuy nhiên, thời tiết trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, nền nhiệt độ tăng cao hơn trung bình nhiều năm 0,5 - 10C; lượng mưa thiếu hụt từ 10 - 15% so với trung bình nhiều năm. Tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới có thể xảy ra trên diện rộng, đặc biệt với những chân ruộng không chủ động nước tưới. Ngoài ra, đây cũng là vụ được dự báo rất khó khăn đối với công tác BVTV.

 

Để đảm bảo tiến độ sản xuất, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất tác động bất thuận của thời tiết và dịch hại trên cây trồng, Sở NN&PTNT đã có Văn bản số 108, ngày 14/2 đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo chăm sóc lúa và trồng cây màu vụ xuân 2017.

 

Theo đó, đối với diện tích lúa đã cấy cần chăm sóc, bón phân giúp lúa đẻ nhánh sớm, tập trung. Bón đầy đủ, cân đối giữa các loại phân NPK theo quy trình kỹ thuật, giữa phân đa lượng và vi lượng; bón nặng đầu, nhẹ cuối, bón lót sâu để hạn chế rửa trôi và bay hơi. Bón thúc đúng thời điểm khi cây lúa bắt đầu đẻ nhánh, phân hóa đòng để tăng hiệu lực của   phân bón…

 

Các địa phương quan tâm tu bổ hệ thống kênh mương, hồ đập, không để rò rỉ làm thất thoát nước tưới. Tiếp tục rà soát, tuyên truyền, chỉ đạo người dân chuyển đổi linh hoạt lịch gieo cấy. Khi cần thiết có thể chuyển đổi những diện tích cấy lúa không chủ động nước tưới, không cấy được do thời tiết bất lợi, đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các cây trồng khác.

 

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm đất và gieo trồng các cây màu vụ xuân trong khung thời vụ, phấn đấu xong trước ngày 15/3. Với diện tích trồng trên đất lúa 1 vụ cần có khung thời vụ và cây trồng phù hợp đảm bảo thu hoạch sớm giải phóng đất gieo cấy lúa mùa...

 

Đối với diện tích cây ăn quả, tiến hành chăm sóc, bón đầy đủ, cân đối giữa các loại phân theo quy trình kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để cây ra hoa, đậu quả, phát triển lộc xuân. Diện tích có kế hoạch trồng mới cần tuân thủ theo các quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; tập trung vào những cây có thế mạnh của địa phương, bố trí lượng giống phù hợp để rải vụ, kéo dài thời gian thu hoạch, đảm bảo thị trường đầu ra ổn định.

 

Với diện tích cây ăn quả thời kỳ kinh doanh cần áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc, bón đầy đủ, cân đối giữa các loại phân, đảm bảo đủ lượng phân hữu cơ theo quy trình quỹ thuật. Đẩy mạnh công tác chứng nhận ATTP, chứng nhận VietGap cho những diện tích sản xuất tập trung, nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. áp dụng các biện pháp thâm canh bền vững, thực hiện tốt các quy định về môi trường trong sử dụng phân bón, hóa chất và xử lý chất thải nông nghiệp.

 

Các địa phương chủ động lồng ghép các chương trình, dự án, trích kinh phí hỗ trợ giống, phân bón, kinh phí chống hạn, tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm... Trong trường hợp sâu bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch cần huy động nguồn nhân lực tại chỗ, hỗ trợ vật tư, phương tiện để tổ chức dập tắt kịp thời, không để lây lan diện rộng...

 

 

                                                                                P.V (TH)

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục