(HBĐT) - Được thành lập vào tháng 9/2015, HTX nông, lâm, thủy sản Kỳ Sơn (xóm Tân Thành, xã Hợp Thành) có 15 xã viên, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nuôi thủy sản tại huyện Kỳ Sơn. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX đã từng bước khẳng định chất lượng sản phẩm, đem lại thu nhập khá cho xã viên và tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

 

Xã Hợp Thành có 9 xóm, 774 hộ dân và 3.371 nhân khẩu. Với địa hình nằm ven hạ lưu sông Đà, diện tích mặt nước rộng, thuận lợi để đẩy mạnh nghề nuôi thủy sản. Tuy nhiên những năm qua, các hộ dân nuôi thủy sản quy mô còn nhỏ lẻ và chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, HTX nông, lâm, thủy sản Kỳ Sơn được thành lập với kỳ vọng sẽ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương

 

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình nuôi cá lồng, anh Nguyễn Văn Huy, Quản lý giám sát sản xuất HTX nông, lâm, thủy sản Kỳ Sơn cho biết: “Tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương, HTX lựa chọn hướng đi phát triển, nuôi các loại cá đặc sản vùng hồ sông Đà như lăng,  ngạnh, chiên….Tuy nhiên, thời điểm mới đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn bởi nguồn vốn huy động từ xã viên ít. Mô hình nuôi cá lồng cần thời gian từ 6 tháng trở lên mới có sản phẩm xuất bán ra thị trường. Do đó, nhiều xã viên chưa tin tưởng vào cách làm và hiệu quả của HTX đem lại. Các thành viên trong HTX chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, phòng bệnh. Chính vì vậy, vào thời điểm tháng 3/2016, nhiều loài cá bị chết do bệnh nấm, thiệt hại ước tính khoảng 40 triệu đồng. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ bấp bênh, không ổn định, chúng tôi phải tự tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tại các chợ đầu mối, nhà hàng và siêu thị”. 

 

Mô hình nuôi  cá lồng của HTX Nông, lâm, thuỷ sản Kỳ Sơn (xóm Tân Thành, xã Hợp Thành) cho hiệu quả kinh tế cao.  

 

Vượt qua những khó khăn, thử thách, các thành viên trong HTX tích cực học hỏi kỹ thuật, trau dồi kỹ năng qua những buổi tập huấn của huyện phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Qua đó đúc kết kinh nghiệm để áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất. Liên kết với HTX Quang Húc ở huyện Tam Nông (Phú Thọ) mời chuyên gia đến trao đổi, đánh giá chất lượng sản phẩm và khắc phục những hạn chế trong nuôi trồng. Mô hình nuôi  cá lồng đã được phát triển và mở rộng với 26 lồng cá, bao gồm 7 loại cá đặc sản là chiên, lăng, diêu hồng… Hiện nay, những loại cá này đều được thị trường ưa chuộng và có giá cao, ổn định như cá chiên có giá 700.000 đồng /kg, cá lăng 270.000 đồng /kg. Năm 2016, HTX xuất bán ra thị trường 40 tấn cá, doanh thu đạt 1, 2 tỷ đồng, trừ chi phí, HTX lãi 320 triệu đồng.

 

Không chỉ tạo hướng đi mới cho phát triển kinh tế, HTX nông, lâm, thủy sản Kỳ Sơn còn góp phần giải quyết việc làm cho từ 10 - 20 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4- 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, HTX tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ 20 hộ dân ở 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh sinh sống ven lòng hồ sông Đà có nhu cầu phát triển nghề nuôi cá lồng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Bảo, Giám đốc HTX nông, lâm, thủy sản Kỳ Sơn cho biết: “Trong thời gian tới, HTX tiếp tục phát triển và nhân rộng thêm 30 lồng cá, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm được thị trường ưa chuộng như trắm đen... Xã viên tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có thị trường đầu ra ổn định và bền vững. Bên cạnh đó, HTX sẽ thử nghiệm phát triển thêm mô hình chăn nuôi dê, bò sinh sản và trồng rau hữu cơ. Qua đó mở rộng quy mô HTX và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 

 

                                                        Đức Anh

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục