(HBĐT) - 14 năm qua (2003 - 2016), Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, ngày càng thể hiện rõ nét vai trò là công cụ hiệu quả giúp thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Cách đây 4 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Trinh, xóm Rậm, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đầu tư trồng 1 ha keo và xây dựng công trình NS&VSMT, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện rừng keo phát triển tốt, dự kiến sang năm sẽ cho thu hoạch. Ngoài trồng rừng, trong chuồng nhà chị lúc nào cũng nuôi 4 con lợn nái và khoảng 20 con lợn thịt. Bên cạnh đó, gia đình chị còn nuôi gà và buôn bán nhỏ phục vụ bà con trong xóm, xã. Theo tính toán, tổng thu nhập của gia đình chị đạt gần 100 triệu đồng/năm.

 

 

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Trinh, xóm Rậm, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đầu tư nuôi lợn, phát triển kinh tế.

 

Chị Trinh chỉ là 1 trong hơn 10 vạn khách hàng được vay vốn và sử dụng hiệu quả đồng vốn ưu đãi của NHCSXH. Sau hơn 14 năm hoạt động, hàng năm, tăng trưởng dư nợ tín dụng của NHCSXH trên 10%. Hiện, Chi nhánh thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 2.421 tỷ đồng với 105.749  khách hàng còn dư nợ. Các chương trình tín dụng đều được uỷ thác qua 4 tổ chức hội, đoàn thể với 2.890 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại các thôn, xóm được duy trì hiệu quả, phát huy tốt vai trò là nơi giúp hộ dân làm các thủ tục vay vốn, tương trợ, giúp đỡ nhau trong SX-KD, thực hiện cơ chế dân chủ, công khai trong bình xét vay vốn.

 

Hoạt động tại 210 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn được tăng cường, chất lượng giao dịch và các dịch vụ tiện ích phục vụ nhân dân được nâng lên. Để người dân dễ tiếp cận nguồn vốn, ngoài phối hợp với các hội, đoàn thể, NHCSXH các huyện, thành phố còn nâng cao chất lượng tín dụng uỷ thác theo hướng tạo thuận lợi cho người dân. Ngân hàng tổ chức giao dịch tại các xã, thị trấn vào ngày cố định hàng tháng, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tạo điều kiện cho người nghèo và đối tượng chính sách khác  tiếp cận nguồn vốn tín dụng, có trách nhiệm trong việc trả nợ nên tỷ lệ thu hồi nợ và lãi đạt cao, không có nợ quá hạn và lãi tồn. Việc cho vay được bình xét công khai tại các tổ TK&VV, được UBND các xã, thị trấn phê duyệt. Các chính sách tín dụng, ưu đãi cũng được thông báo kịp thời, công khai tại điểm giao dịch giúp các đối tượng dễ tiếp cận nguồn vốn hơn. Do đó, chất lượng tín dụng được nâng cao, hết năm 2016, tỷ lệ nợ quá hạn toàn chi nhánh chiếm 0,14%/tổng dư nợ.

 

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Sau 14 năm hoạt động, có thể khẳng định, tín dụng chính sách là một trong những điểm sáng trong “bức tranh” giảm nghèo của tỉnh. Đã có trên 361.000 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp trên 78.000 lượt hộ thoát nghèo theo từng giai đoạn điều tra. Cùng với nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước đã giúp hộ nghèo xây dựng gần 18.000 ngôi nhà để ổn định đời sống; giúp các hộ dân tại 191 xã trong tỉnh xây dựng được trên 33.000 công trình NS&VSMT, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng NTM; đã có gần 1.000 lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi xuất khẩu lao động để cải thiện thu nhập; trên 8,8 ngàn lao động trong tỉnh được tạo việc làm từ các dự án giải quyết việc làm; có trên 27.000 HS-SV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo nguồn nhân lực có tri thức cho tương lai... 100% Chủ tịch UBND xã, phường tham gia vào Ban đại diện hội đồng quản trị cấp huyện, thành phố để tham gia quản lý hiệu quả nguồn vốn ưu đãi.

 

Năm 2017, NHCSXH tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, đảm bảo an toàn nguồn vốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                            Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục