(HBĐT) - Chúng tôi trở lại thăm xã Thanh Hối vào đầu tháng 3 trong không khí se lạnh. Hoa bưởi trắng tinh khôi thơm man mác khắp núi đồi, trải xuống ruộng, trên đường làng.

 

Năm nay, gia đình anh Bùi Văn Nghiệp, xóm Chiềng Đông, xã Thanh Hối (Tân Lạc) có 6n ha bưởi vào thời kỳ kinh doanh, hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn.

 

Tìm đến nhà ông Bùi Văn Nhơn, trưởng xóm Chiềng Đông, người tiên phong từ trồng keo, mía, nuôi trâu, bò vỗ béo và bây giờ là một trong những hộ đứng đầu về trồng bưởi của xã Thanh Hối. Ông Nhơn vừa dẫn đoàn khách của Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đi thăm quan, học tập mô hình trồng bưởi ở phía đồi xa. Ở nhà chỉ còn vợ chồng anh Bùi Văn Nghiệp, người con út. Anh Nghiệp cho biết: “Cụ đã ngoài 70 tuổi, nhờ trời sức khỏe vẫn tốt, ngày nào cũng lên đồi thăm bưởi”. Mời khách thưởng trà trong vườn bưởi đang nở trắng tinh khôi, anh Nghiệp tâm tư: “Nhiều năm trước khó mà hình dung cuộc sống người dân có của ăn, của để như bây giờ. Mấy năm rồi, xã Thanh Hối chuyển đổi mạnh sang trồng bưởi và người dân có cuộc sống dư giả từ cây trồng này. Ngày càng nhiều gia đình bỏ túi hàng trăm triệu đồng, nhiều hộ có cả tiền tỷ từ trồng bưởi đỏ. Vụ vừa rồi, bưởi được mùa, được giá. Năm ngoái, người dân Thanh Hối tiếp tục thắng vụ bưởi. Giá bán bình quân từ 20.000 - 30.000 đồng /quả. Xuân này, thời tiết thuận lợi, bưởi đơm hoa trắng vườn, mang lại hy vọng cho một mùa bưởi mới”.

 

 Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Nhơn giờ đã trở thành nơi thăm quan, học tập của người dân ngoại tỉnh từ Ninh Bình, Hải Dương, Hải Phòng… Anh Nghiệp khiêm tốn, ngại nói chuyện làm ăn chuyện trồng bưởi. Cả đồi keo hơn 4 ha giờ đã chuyển thành đồi bưởi. Tổng diện tích bưởi của gia đình tới 6 ha. Năm nay khoảng 700 cây cho thu hoạch. Cây nhiều có tới 500-700 quả, ít cũng hơn trăm quả, trung bình khoảng 200 quả. Giá bán tại vườn vụ vừa rồi lấy buôn 26.000 đồng, tính nhẹ cỡ 4 - 4, 5 triệu đồng/cây. Qua vụ thu hoạch bưởi, anh tính mua xe bán tải để đi đồi lấy phân bón, tiện cho chăm sóc cây. Đến nay chẳng có loại cây nào hiệu quả như cây bưởi. Chỉ có 25 m2  ở nông thôn làm gì có thu nhập được 5 triệu đồng /năm. Đối với người dân Thanh Hối đất giờ có giá. Người dân đưa bưởi phủ kín vườn, đưa lên đồi keo, xuống ruộng màu, ruộng cấy không chắc ăn.

 

Trò chuyện với đồng chí Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối được biết: Cây bưởi có mặt trên địa bàn xã từ lâu và phát triển mạnh vào những năm gần đây. Bưởi dễ trồng, chất lượng tốt, vỏ mỏng, nhiều nước, ngọt dịu được thị trường  chấp nhận và không phải lo đầu ra. Hàng năm, vào vụ thu hoạch, khách hàng ở Hà Nội, Hải Dương lên đặt hàng tại vườn. Mừng nhất là người dân đã yêu đất, yêu cây, gắn bó và làm giàu trên đồng đất quê hương. Quỹ đất được khai thác triệt để. Trình độ thâm canh bưởi của người dân nâng lên rất nhiều. Người dân vùng bưởi còn tìm kiếm cơ hội thầu đất để trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh.

 

Năm nay, thời tiết khá thuận, cây bưởi khỏe, hoa nở và kết trái nhiều, chắc chắn sản lượng sẽ cao hơn nhiều. Diện tích bưởi cả xã lên tới 250 ha, chiếm gần 1/3 diện tích bưởi của toàn huyện Tân Lạc. Trong đó, diện tích bưởi cho thu hoạch đạt gần 100 ha. Vụ vừa rồi, niềm vui của người dân nhân đôi vì được mùa bưởi và giá ổn định, cùng với đó mía cũng được giá, bán 5.000 đồng /cây. Từ trồng bưởi, diện mạo nông thôn, đời sống người dân Thanh Hối đổi thay mạnh mẽ. Thanh Hối có gần 6.300 nhân khẩu, thu nhập bình quân đạt gần 24 triệu đồng /năm, hộ nghèo còn 12,6%. Xã Thanh Hối đang tạo điều kiện cho người dân cải tạo vườn tạp, tiếp cận với KH -KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác hiệu quả quỹ đất để trồng bưởi.

 

Thanh Hối hương bưởi nhẹ nhàng, hứa hẹn vụ thu mới, tạo bước chuyển mạnh mẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế, xây dựng vùng bưởi hàng hóa đem lại cơ hội đổi đời cho người dân.

 

 

                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục