(HBĐT) - Mặc dù một phần diện tích gieo trồng bị thu hồi do quá trình đô thị hóa nhưng với sự nỗ lực, linh hoạt của chính quyền và nông dân trong sản xuất nông nghiệp, đến nay, xã Sủ Ngòi là một trong những điểm cung cấp các loại rau chủ yếu cho khu vực thành phố Hòa Bình.

 

 Xã có 13 xóm thì có tới 7 xóm chuyển đổi mạnh mẽ diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng rau các loại. Trong đó, xóm 5 có diện tích trồng rau lớn nhất với 3, 5 ha. Tới thăm cánh đồng rau xanh nằm dọc đường đến UBND xừ, ông Nguyễn Văn Sòn, Trưởng xóm 5 chia sẻ: Trước đây, đa số bà con quanh năm chỉ trồng lúa nên thu nhập bấp bênh, không đủ để trang trải cuộc sống. Nhiều hộ trong xóm đã bỏ ruộng, bỏ lúa đi làm ăn, làm công nhân cho các doanh nghiệp để có thu nhập. Từ năm 2010, được sự khuyến khích của xã, bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây có giá trị kinh tế cao, áp dụng KHKT vào sản xuất. Hầu hết diện tích đất nông nghiệp trong xóm đã chuyển sang xây dựng các mô hình trồng rau, quả an toàn. Đến nay, cả xóm có 40/95 hộ trồng rau. Bình quân mỗi năm, tổng sản lượng rau cả xóm cung ứng cho thị trường trên địa bàn thành phố đạt 150 tấn, tương đương với giá trị trên 200 triệu đồng.  

Hội gia đình ông Nguyễn Văn Sòn, xóm 5, xã Sủ Ngòi thu 15 tấn rau các loại mỗi năm từ mô hình trồng kết hợp xen canh tăng vụ rau, củ, quả.

Không riêng ở xóm 5, là hộ tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xóm 4, bình quân mỗi năm, hộ ông Nguyễn Văn Châu  thu trên 60 triệu đồng từ vườn rau của gia đình. Với diện tích sản xuất khoảng 1000 m², trong đó có 300 m² đất lúa thiếu nước tưới, ông Châu chuyển sang các loại rau màu, củ, quả có năng suất và giá trị kinh tế cao, thời gian gieo trồng ngắn như rau muống, cà chua, rau ngót, rau dền làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, ông tận dụng diện tích đất lúa thiếu nước tưới để trồng xen canh, tăng vụ rau màu nhằm tăng năng suất và nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, đời sống gia đình ông ngày càng ổn định, không còn phải lo từng bữa  như khi trồng lúa.  

Nhờ thu nhập khá từ những ruộng rau, trên địa bàn xã Sủ Ngòi hiện nay, những khoảng đất lúa thiếu nước tưới nằm trơ trọi đã không còn, thay vào đó là màu xanh non của rau, màu đỏ, vàng của cà chua chín đầy sức sống. Năm 2016, toàn xã có 25 ha trồng rau các loại, phân bố chủ yếu ở xóm 5 và rải rác ở các xóm 1, 2, 4, 6, 7, 10. Tổng sản lượng rau cung ứng cho thị trường đạt 450 tấn, tương đương với giá trị kinh tế  trên 450 triệu đồng.  

 Đồng chí Đoàn Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Sau nhiều năm tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiệu quả đã được khẳng định. Các mô hình trồng rau, củ, quả kết hợp xen canh, tăng vụ cho thu hoạch quanh năm nên thu nhập người dân luôn ổn định, hộ nghèo giảm đáng kể. Thu nhập bình quân toàn xã đạt 42 triệu đồng / người/năm. Trong thời gian tới, nhằm nâng cao đời sống người dân và phát triển kinh tế, xã tiếp tục khuyến khích bà con sản xuất kết hợp với xen canh, tăng vụ, chú trọng nâng cao sản lượng cũng như chất lượng cây trồng, đồng thời chuyển đổi 7 ha lúa thiếu nước tưới sang trồng ngô lai, mở rộng thêm diện tích trồng cà chua ở xóm 5 và xóm 10.

 

                                                                Thu Hằng

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục