(HBĐT) - Các địa phương trong tỉnh đang khá chủ động thực hiện các biện pháp chống hạn cho lúa và hoa màu vụ xuân. Phó Phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy Phạm Văn Tuấn cho biết: Từ đầu năm đến nay, thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất. Ban ngày mưa lây phây, tối có khi mưa khá lớn nên Yên Thủy không gặp hạn hán khốc liệt như mọi năm. Vụ xuân này huyện Yên Thủy cấy khoảng 400 ha lúa và gần 5.000 ha cây màu. Đến nay, cây trồng sinh trưởng tốt. Mực nước tại các hồ, đập khá dồi dào.

Nhân dân xóm 2, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) huy động máy bơm chống hạn cho lúa vụ xuân 2017.

 

Một số hồ lớn như Ngọc Lương 1-2, liên hồ xã Yên Trị, hồ Ba Sào (Đa Phúc) có thể bảo đảm tưới cho lúa và hoa màu. Xác định thời tiết có thể diễn biến phức tạp khi nắng nóng kéo dài, nguy cơ hạn diễn ra thường trực, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các xã sẵn sàng thực hiện các giải pháp chống hạn, sử dụng nước tiết kiệm, phát động chiến dịch toàn dân làm thủy lợi, bảo đảm nước tưới cho sản xuất.

 

Khác với huyện Yên Thủy, năm nay, huyện Lạc Sơn đang đối mặt với nguy cơ hạn hán cục bộ. Diện tích lúa và hoa màu bị hạn khoảng 800 ha, tập trung ở 7 xã vùng Cộng Hòa và 7 xã vùng Quyết Thắng - những nơi hầu như không có nguồn sinh thủy, các công trình thủy lợi ít và xuống cấp. Nhiều công trình thủy lợi đã xuống cấp nghiêm trọng, khả năng tích nước rất hạn chế, đồng thời có nguy cơ vỡ đập khi mưa lũ lớn. Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn Bùi Như Khóa cho biết: Huyện đã kiểm tra, rà soát công trình thủy lợi, kiến nghị hỗ trợ đầu tư, rà soát các nguồn sinh thủy từ sông, suối, chỉ đạo các xã chủ động chống hạn cho lúa và hoa màu. Huyện đang hỗ trợ cho nhân dân xóm Anh 2 và xóm Rậm bơm nước từ hồ Mặt Đăng, xã Thượng Cốc để bảo đảm tưới dưỡng cho khoảng 40 ha lúa. Huyện cũng huy động tất cả các máy bơm dã chiến cố gắng bảo đảm tưới dưỡng cho lúa. Về lâu dài, huyện đang đề xuất tỉnh có kế hoạch đầu tư nâng cấp, nâng cao năng lực tưới cho một số công trình thủy lợi quan trọng.

 

Theo Chi Cục thủy lợi cho biết: Vụ xuân tập trung vào trà xuân muộn từ tháng 1 đến tháng 2, thời điểm dòng chảy tại các sông, suối cạn kiệt, nước từ các mương, bai không bảo đảm bảo, dù thời tiết có mưa từ đầu năm, mức nước tại các công trình thủy lợi, hồ, đập không thấp hơn nhiều so với mọi năm. Hiện tại thời tiết bắt đầu nắng, nóng nguy cơ hạn hán đang diễn ra. Mực nước tại các hồ đập đáp ứng khoảng 80 - 90% ( công trình do công ty TNHH MTV khái thác công trình thủy lợi) và từ 50 - 60% công trình nhỏ do UBND các huyện quản lý. Vụ đông xuân năm nay cả tỉnh gieo trồng 74000 ha. Trong đó lúa 15.600 ha, diện tích cây màu ngắn ngày 15.600 ha, diện tích cây lâu năm 9.700 ha. Diện tích có nguy cơ bị hạn khoảng gần 11.000 ha, trong đó trên 4.700 ha lúa, màu khoảng 5600 ha màu, 550 ha cây ăn quả. UBND tỉnh đã trình Trung ương hỗ trợ kinh phí chống hạn khoảng 95 tỷ đồng. Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi  triển khai các giải pháp kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi và tích nước phục vụ sản xuất, thực hiện chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nhằm chống hạn cho vụ xuân 2017.  Trong đó, đối với các đơn vị quản lý công trình tích nước, cần quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, trước mắt tập trung các biện pháp giữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, điều tiết nước hợp lý và hiệu quả phù hợp với nhu cầu của các loại cây trồng. Các chủ công trình cần chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể phù hợp với lịch vận hành theo đúng quy định. UBND các huyện, thành phố cần chủ động xây dựng phương án chống hạn, huy động mọi nguồn lực địa phương chuẩn bị kinh phí để hỗ trợ các xã chủ động triển khai các biện pháp chống hạn; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm; chuẩn bị sẵn sàng máy bơm dã chiến, gầu tát nước để chủ động cấp nước khi hạn hán xảy ra. Đồng thời tập trung thực hiện chiến dịch toàn dân làm thủy lợi đợt I (tháng 4 /2017), tổ chức nạo vét cửa cống, kênh mương nội đồng, sửa chữa các kênh dẫn nước, đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa các hồ, đập, bảo đảm nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

                                                                             L.Chung

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục