(HBĐT) - Phát huy nguồn lực xã hội và người dân làm đường giao thông nông thôn (GTNT) được nhiều địa phương thực hiện hiệu quả, tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn. Từ việc huy động tốt nguồn lực trong nhân dân, Yên Trị (Yên Thủy) đang trên hành trình về đích nông thôn mới. ông Bùi Văn Quảng, xóm Minh Thành, Yên Trị cho biết: Nhận thức đầy đủ, bà con trong xóm phấn khởi hưởng ứng chương trình phát triển GTNT gắn với xây dựng NTM. Xóm có 125 hộ gia đình tích cực đóng góp công sức, tiền của làm hạ tầng GTNT. Có những gia đình hiến đất, góp công ủng hộ làm đường đến cả chục triệu đồng. Từ chỗ chưa có đường bê tông hóa, đến nay, toàn xóm đã có hơn 3 km được bê tông hóa theo chuẩn NTM. Hiện, người dân sôi nổi hưởng ứng phong trào của xã để làm đường ra đồng ruộng phục vụ sản xuất và cải thiện dân sinh.

 

Đồng chí Bùi Thị Huệ, cán bộ xã Yên Trị cho biết: Năm 2016, xã huy động 11,2 tỷ đồng đầu tư cho GTNT, trong đó huy động người dân đóng góp hơn 4,6 tỷ đồng. Hiện đã cứng hóa đường trục xã, liên xã đạt 100%, đường trục xóm đạt 52%, đang phấn đấu hoàn thành đường xóm, đường nội đồng đạt chuẩn NTM.

 

 

Huyện Đà Bắc huy động sức dân làm tuyến đường giao thông nông thôn đến xóm Đá Bia, xã Tiền Phong.

 

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Việc phát triển giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm trong nhiều năm qua đạt được hiệu quả, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi của tỉnh. Nguyên nhân là do nhiều nơi tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của đường giao thông, nhiều nơi đã phát huy tốt nguồn lực trong dân làm đường giao thông. Nhiều hộ đã đóng góp công sức nhiều hơn mức đề nghị vận động của xóm, xã. Nhiều gia đình hiến đất làm đường rộng rãi, khang trang hơn. Tùy vào điều kiện thực tế, người có điều kiện đóng góp tiền, người nghèo thì góp công sức, người có nghề thì thi công, tất cả đều đồng lòng, góp sức cùng Nhà nước thực hiện mục tiêu cứng hóa đường giao thông.

 

Thống kê đến hết năm 2016, đối với đường huyện đã bê tông hóa, nhựa hóa được 592/792 km, chiếm 74,8%. Đường xã, đường từ trung tâm đến đường huyện được bê tông hóa 720/1.315 km, chiếm 54,8%. Đường thôn, bản, xóm và đường liên thôn, bản, xóm được bê tông hóa 1.114/2.622 km cùng với cứng hóa khác đạt 52,87%. Đường ngõ, xóm được bê tông hóa 1.055/2.937 km cùng với cứng hóa khác đạt 35,9%. Đường trục chính, nội đồng được bê tông hóa 162/2.326 km cùng với cứng hóa khác đạt 18,5%.

 

Toàn tỉnh hiện có 61/191 xã đạt tiêu chí số 2 trong xây dựng nông thôn mới. Theo rà soát của Sở GTVT và các địa phương, trong tỉnh còn khoảng 6.000 km (không kể đường huyện) cần nhựa hóa, bê tông hóa để đạt 100% đường GTNT được nhựa hóa và bê tông hóa.  Quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt. Cũng như đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2017-2020 đang được xem xét đạt mục tiêu đến năm 2020 cải tạo, nâng cấp 100% đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp V. 100% mặt đường được cứng hóa, nâng cấp một số tuyến đường xã quan trọng thành đường huyện. 70% đường xã được ứng hóa mặt đường đạt tiêu chuẩn cấp VI, tối thiểu đạt loại A- GTNT. Đến năm 2020, tỉnh đặt mục tiêu 55% xã (ít nhất là 106 xã đạt tiêu chí số 2). Như vậy, nếu không tính đường huyện, tỉnh cần phải cứng hóa ít nhất 1.378 km đường GTNT. Để thực hiện mục tiêu này, trong lúc nguồn ngân sách hạn chế thì việc huy động nguồn lực xã hội trong dân là đặc biệt quan trọng.

 

 

                                                                                     Lê Chung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục