(HBĐT) - Khai trương vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn huyện Lạc Thủy là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng trên địa bàn lựa chọn. Tuy nhiên sau gần 3 tháng vận hành, điểm cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn chưa thu hút được đông đảo người dân. Việc cung ứng chủ yếu mới chỉ đối với một bộ phận cán bộ, công chức và người dân thị trấn.

Điểm bán và giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn huyện Lạc Thủy cung ứng nhiều loại rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn, chất lượng tại thị trấn Chi Nê.

Chia sẻ điều này, ông Lê Văn Điền, Giám đốc HTX nông sản thực phẩm an toàn Lạc Thủy cho biết: Trở ngại lớn nhất trong quá trình hoạt động của cửa hàng nằm ở khâu tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Hiện tại chưa thu hút nhiều người tiêu dùng biết đến địa chỉ này. Thêm vào đó, người dân có thói quen mua sắm ở các chợ có đa dạng các mặt hàng với hình thức tiện lợi hơn.  

Điểm bán - giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn là chủ trương của tỉnh được huyện Lạc Thủy tích cực triển khai. Để trở thành một trong những cửa hàng điểm ra mắt đầu tiên, UBND huyện đã dành kinh phí trên 1 tỷ đồng hỗ trợ về cơ sở vật chất và một số trang thiết bị, giao HTX nông sản thực phẩm an toàn Lạc Thủy làm đơn vị vận hành. Nguồn hàng hóa tại điểm cung ứng là sản phẩm rau – củ - quả, thịt, trứng theo chuỗi sản xuất đã được chứng nhận an toàn của địa phương.

Để duy trì hoạt động của cửa hàng, ngoài người lao động trực tiếp bán và giới thiệu sản phẩm còn có đội ngũ cán bộ hỗ trợ kỹ thuật đối với các nhóm trồng rau an toàn tại 2 địa chỉ chuỗi sản xuất rau an toàn của xã Lạc Long và Đồng Tâm. Đội ngũ này thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện phổ biến, theo dõi và giám sát quy trình thực hiện của nông dân. Mặt khác, trước khi đưa sản phẩm rau – củ - quả phục vụ tại cửa hàng, HTX vận hành chuỗi đều kiểm tra độ an toàn của rau – củ - quả bằng máy thử. Chỉ khi sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn, cửa hàng mới thu mua và bày bán. Được biết, các loại rau, củ, quả tại cửa hàng luôn đảm bảo độ tươi ngon, toàn bộ lượng rau tồn sau 48 giờ thu hái sẽ được đưa về các trang trại chăn nuôi xử lý.  

Tận dụng lợi thế bồi đắp phù sa hai bên bờ sông Bôi, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung trồng các loại rau màu để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra của bà con chưa có nơi tiêu thụ với giá cao và ổn định. Hợp tác xã nông sản thực phẩm an toàn Lạc Thủy là đầu mối quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của người dân với điều kiện xu thế hiện nay đòi hỏi nguồn cung ứng an toàn theo chuỗi. ông Lê Văn Điền, Giám đốc HTX cho biết: Thị trường tiêu thụ rau - củ - quả an toàn tới đây sẽ rộng mở hơn bởi vào khoảng tháng 7, Công ty CP nông nghiệp Xanh miền Bắc có địa chỉ tại phường Định Công - quận Thanh Xuân (Hà Nội) sẽ liên kết thu mua sản phẩm cho bà con. Người trồng rau an toàn, trồng rau tiêu chuẩn VietGAP sẽ tham gia vào các tổ hợp tác cung cấp sản phẩm cho đơn vị theo cơ chế chuỗi thống nhất chứ không tự động bán ra ngoài. Còn hiện tại, để đảm bảo tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn cho nông dân, HTX tích cực mở rộng tuyên truyền, quảng bá để các trường học, bếp ăn, nhà máy tại địa phương quan tâm sử dụng nguồn nông sản thực phẩm an toàn trong bữa ăn của người lao động và trẻ nhỏ mỗi ngày.  

 

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục