(HBĐT) - Trong dịp về thăm xã Tân Mỹ (Lạc Sơn), chúng tôi được cán bộ, nhân dân giới thiệu về tấm gương Chủ tịch UBND xã tận tụy, gương mẫu với công việc, đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đó là ông Đỗ Văn Bảng - người đưa mô hình trồng nghệ về giúp nhân dân phát triển kinh tế, bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng mừng.

 

Xã Tân Mỹ hiện có hơn 1.500 hộ với hơn 7.000 khẩu, 90% là dân tộc Mường. Cuộc sống của bà con nơi đây phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu dựa vào trồng mía tím, sắn nhưng năm vừa qua, giá cả bấp bênh, nhân dân trong xã rất lo lắng rồi dẫn đến chán nản. Thấu hiểu sự khó khăn của xã, Chủ tịch UBND xã Đỗ Văn Bảng đi thăm các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, là những địa phương chuyên canh tốt các giống cây trồng, hoa màu… để học hỏi, tìm hiểu những giống cây mới về áp dụng trên mảnh đất quê hương mình. Nhận thấy cây nghệ vàng phù hợp với thổ nhưỡng của xã lại có nhiều tinh chất curcumin có tác dụng chữa các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư… ông hy vọng giống cây này sẽ đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, tạo nên hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong xã.

 

Để đạt được nghệ thành phẩm có chất lượng tốt, quan trọng nhất là khâu chọn giống. So với những giống nghệ thông thường không cho nhiều chất curcumin như cây nghệ vàng, Chủ tịch UBND xã đã tìm và đặt mua giống nghệ trong Tây Nguyên thông qua Công ty Giống cây trồng miền Bắc về trồng thử nghiệm trên đất vườn gia đình. Trên diện tích 1.000 m2, ông Bảng trồng 1, 5 tạ nghệ giống, sau 1 vụ thu về 2, 5 tấn nghệ thành phẩm. Khâu chăm sóc lại đơn giản, sau khi  xuống giống, chỉ cần làm cỏ, vun gốc 2 kỳ là cây có thể sinh trưởng khỏe mạnh. Đặc điểm giống nghệ ít bị sâu bệnh nên chỉ cần bón phân NPK với liều lượng nhỏ là có thể thu hoạch được. Hạn chế sử dụng thuốc BVTV là đem lại an toàn sức khỏe cho bà con và người sử dụng. So sánh  trên cùng diện tích đất sẽ thấy hiệu quả kinh tế mà cây nghệ mang lại. Trên 1.000 m2 đất trồng mía, trừ  chi phí thu về khoảng 12 triệu đồng nhưng cùng diện tích đó trồng nghệ thu về hơn 24 triệu đồng, nghĩa là lãi gấp đôi. 

 

Thấy được hiệu quả kinh tế cây nghệ mang lại, ông mạnh dạn triển khai, nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã, được bà con hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ. Mới triển khai từ đầu năm nay nhưng hơn chục tấn nghệ giống đã được mua về trồng khắp nơi trong xã. Hơn nữa, Công ty CP Nghệ Việt đã đăng ký bao tiêu đầu ra, 1 kg nghệ thành phẩm được cam kết mua với giá từ 10.000 - 20.000 đồng tùy vào giá thị trường tại thời điểm đó, giúp cho bà con yên tâm khi tham gia phát triển mô hình trồng nghệ từ khâu chọn giống đến khi có sản phẩm bán ra thị trường.

 

                                                                       Đồng Hương

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục