(HBĐT) - Mía tím, bưởi đỏ, dưa hấu, rau, đậu, bí xanh…, đồng đất xã Mãn Đức (Tân Lạc) mùa nào, thức nấy mang lại cho bà con làm nông nghiệp nguồn thu đa dạng. Về đây trong những ngày đầu vụ thu hái các loại cây ngắn ngày, chúng tôi cảm nhận khí thế sản xuất hàng hóa sôi động.

 

Trên diện tích ruộng 2.000 m2, anh Bùi Văn Thọ ở xóm Định trước đây trồng lúa cho thu nhập bấp bênh nên gia cảnh nghèo đeo bám dai dẳng. Từ năm 2010, anh mạnh dạn chuyển đất lúa sang trồng các loại dưa hấu, dưa bở cho hiệu quả kinh tế thấy rõ. Bên ruộng dưa hấu sắp cho thu, anh Thọ phấn khởi cho biết: Trọng lượng dưa hấu từ 2,5 - 3, 5 kg cho thu hoạch là vừa tầm. Bình quân mỗi vụ dưa, gia đình anh thu trên, dưới 30 triệu đồng, có năm được giá thu nhập cao hơn. Nếu không chuyển đổi cây trồng, cuộc sống gia đình mãi khó. Hiện tại, gia đình đã thoát nghèo, kinh tế vươn lên diện trung bình khá của xóm.

Năng động trong sản xuất hàng hóa, anh Bùi Văn Thọ, xóm Định, xã Mãn Đức (Tân Lạc) có thu nhập bình quân 30 triệu đồng /vụ dưa hấu trên 2.000 m2 đất ruộng.

Năm 2013 được coi là dấu mốc chuyển đổi quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã khi cây bưởi đỏ, bưởi da xanh trở thành một trong những cây hàng hóa được các hộ dân tích cực mở mang diện tích. Đến nay, một số diện tích đã mang về thu nhập, còn lại phần lớn đang trong thời kỳ kiến thiết với hơn 20 ha, chủ yếu là cây bưởi đỏ. Đặc biệt, việc thực hiện chuyển đổi trồng các loại cây có múi được Đảng bộ, chính quyền xã chú trọng gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn sinh thủy. Cụ thể là chỉ trồng trên diện tích đất vườn tạp, đất bãi, nghiêm cấm trồng trên đất đồi, vùng đầu nguồn nước. Kể đến giá trị kinh tế của bưởi đỏ, bưởi da xanh, hiện tại, các xóm có không ít điển hình thu nhập hàng trăm triệu đồng như ông Nguyễn Văn Thành, bà Nguyễn Thị Viên ở xóm Thanh Đức, ông Phạm Văn Việt, Trần Văn Pháo ở xóm Tân Phong…

 

Nhắc đến cây mía tím, các xóm Ban, Định, Khì, Rừng là nơi tập trung diện tích. Có những hộ trồng với quy mô lớn như ông Hà Duy Thăng ở xóm Khì trồng hơn 1 ha. Niên vụ 2016 - 2017, cây mía tím bán được giá, gia đình ông Thăng thu về khoảng 200 triệu đồng. Nhờ giá trị kinh tế cao, bền vững mà hộ dân các xóm vẫn kiên định trồng mía tím. Hiện nay, bà con đang chăm sóc mía niên vụ mới, tổng diện tích toàn xã đạt trên 20 ha.

 

Theo đồng chí Quách Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã, Mãn Đức là xã thuần nông, nguồn thu chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi và một phần từ ngành nghề dịch vụ thương mại. Những năm gần đây, với sự lãnh đạo, tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến các xóm, nhân dân trên địa bàn đã tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào những cây, con hàng hóa có giá trị về thu nhập. Diện tích lúa 2 vụ khoảng 140 ha được duy trì đảm bảo an ninh lương thực. Song, bước ngoặt trong phát triển kinh tế có được phần lớn nhờ chuyển đổi nhận thức, tư duy và cách làm của người dân trong sản xuất hàng hóa. Hiện, diện tích cây màu, rau đậu và cây ăn quả các loại của xã khoảng hơn 100 ha. 

 

Với tổng số 1.170 hộ, trong đó, 80% số hộ làm nông nghiệp, đến năm 2016, xã đạt bình quân thu nhập 28 triệu đồng /người, hộ nghèo còn 11%. Bên cạnh các mô hình trồng trọt còn xuất nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa tiêu biểu, quy mô từ 40, 50 đến hàng trăm đầu lợn như ông Quách Văn Minh ở xóm Bui, các ông Nguyễn Văn Toán, Vũ Văn Sơn, Phan Huy Thục ở xóm Tân Phong… Đời sống của người dân nơi đây sau khi chuyển sang sản xuất hàng hóa đã có nhiều khởi sắc, năng động hơn khi tiếp cận với nhu cầu của thị trường. Xã đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí, trong đó, tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo đạt và vượt mục tiêu phấn đấu.  

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục