(HBĐT) - Sáng 21/4, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (GNBV) năm 2016, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2017. Tham dự có các đồng chí: Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

 

Với sự tập trung chỉ đạo, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và người dân, các chương trình MTQG đã đạt được những kết quả tích cực. Đối với chương trình xây dựng NTM đã đạt được kết quả toàn diện. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM là hơn 1.960 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 39 xã đạt tiêu chí NTM (bằng 20,4%). Trong đó, có 31 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 8 xã đang lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016; 14 xã đạt từ 15-18 tiêu chí (chiếm 6,3%); 90 xã đạt từ 10-14 tiêu chí (chiếm 46,1%); 48 xã đạt từ 6-9 tiêu chí (chiếm 27,2%), không còn xã dưới 6 tiêu chí.

 

Đối với Chương trình MTQG GNBV, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ. Đã có 13.078 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, doanh số cho vay trên 340 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ nhà ở cho 520 hộ nghèo theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ được 176 hộ nghèo làm mới và sửa nhà theo mức hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ; tổ chức 128 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 215 điểm thuộc các thôn, xóm, xã nghèo trong tỉnh, thu hút hơn 20.000 lượt người tham gia; mua, cấp phát 589.157 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống ở vùng KT - XH khó khăn, đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác.

 

Năm 2017, Chương trình MTQG xây dựng NTM phấn đấu số tiêu chí đạt chuẩn NTM bình quân chung toàn tỉnh là 13 tiêu chí/xã, không có xã đạt dưới 7 tiêu chí; 45 xã đạt 19 tiêu chí; 100% số xã hoàn thành cắm mốc quy hoạch xây dựng NTM và có quy chế quản lý quy hoạch; mỗi huyện, thành phố xây dựng từ 1 mô hình HTX kiểu mới và 1 mô hình điển hình phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị trong xây dựng NTM trở lên. Chương trình MTQG GNBV đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung cả tỉnh xuống còn 17,98%; hỗ trợ 17.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn tín dụng ưu đãi từ ngân hàng CSXH.

 

Cuộc họp đã ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các Chương trình MTQG năm 2016. Đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2017 và thời gian tiếp theo.

 

Tại cuộc họp các đại biểu cũng nghe và thông qua báo cáo tiến độ xây dựng bộ tiêu chí về xã NTM tỉnh giai đoạn 2016-2020; dự thảo quyết định quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh; dự thảo quyết định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư và vốn sự nghiệp Chương trình GNBV; dự thảo tờ trình sửa đổi, bổ sung cơ chế, định mức hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho xây dựng NTM tại các xã trên địa bàn tỉnh; dự thảo hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020.

 

Tổng hợp các ý kiến, pháp biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình MTQG năm 2016. Cơ bản thống nhất mục tiêu, phương hướng và giải pháp thực hiện các chương trình MTQG năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thành viên BCĐ các chương trình MTQG, các sở, ngành chức năng tiếp tục tăng cường phối hợp để tổ chức thực hiện các chương trình đạt hiệu quả cao nhất. Đối với chương trình xây dựng NTM cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo và Văn phòng điều phối xây dựng NTM các cấp; huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH; tập trung hoàn thành các tiêu chí các xã về đích và nâng cao các tiêu chí khó đạt được; chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiẻn đời sống cho cư dân nông thôn. Đối với Chương trình GNBV cần tăng cường tuyên truyền, chú trọng nâng cao dân trí, thiết thực hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, quan tâm tới giữ gìn môi trường, khuyến khích ý chí, nỗ lực của tổ chức, địa phương và mỗi người dân quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Đối với những đề xuất, kiến nghị của đại biểu và lãnh đạo các huyện, thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

                                                                                     LC

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục