(HBĐT) - Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ từ nguồn lực của Nhà nước cũng như xã hội hoá (XHH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong những năm qua. Từ đó từng bước đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, tạo động lực phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

 

Dự án khu đô thị và chợ trung tâm huyện Lương Sơn với diện tích gần 11 ha được hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từng bước đi vào hoạt động đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong kết cấu hạ tầng địa phương. Tại đây, đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước... được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt, việc chủ đầu tư xây dựng khu siêu thị và chợ trung tâm với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng đã khiến người dân huyện Lương Sơn hết sức phấn khởi.

Mô hình Dự án Công viên Tuổi trẻ (TP Hoà Bình) dự kiến được đầu tư bằng nguồn vốn XHH của doanh nghiệp.

 

Theo chị Nguyễn Thị Xuân, chủ cửa hàng tại khu vực chợ trung tâm huyện Lương Sơn, trong nhiều năm qua, hàng trăm tiểu thương quanh khu vực này phải kinh doanh, buôn bán ngoài vỉa hè, thậm chí tràn ra cả lề đường. Nếu không có Công ty Tây Bắc đầu tư xây dựng chợ trung tâm huyện Lương Sơn chưa biết đến bao giờ  tiểu thương mới có điều kiện kinh doanh, buôn bán ổn định như ngày hôm nay.

 

Tại thành phố Hoà Bình, trường mầm non tư thục Sao Mai như một điểm nhấn trong công tác XHH cơ sở hạ tầng lĩnh vực GD&ĐT. Qua nhiều năm xây dựng với tổng số vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Hiện, trường mầm non Sao Mai trở thành trường điểm của thành phố với quy mô đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Mỗi năm, trường tuyển sinh trên 200 học sinh và đào tạo trên dưới 600 học sinh, giảm áp lực cho khu vực trường công, đồng thời, tăng sự lựa chọn cho các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy, chăm sóc con em mình.

 

Cũng trong lĩnh vực GD&ĐT, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp năm 2016 khai trương trường mầm non Hoa Dạ Hợp bờ trái sông Đà. Nguồn vốn đầu tư xây dựng trường mầm non của Công ty CP Dạ Hợp trên 10 tỷ đồng. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng nhà trường tiếp nhận hàng trăm học sinh mầm non và được đông đảo người dân thành phố đánh giá cao với quy trình nuôi dạy trẻ theo phương pháp quốc tế. Thời gian tới, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp tiếp tục đầu tư khu liên cấp từ mầm non đến THCS khu vực bờ trái sông Đà.

 

Theo ông Trần Quốc Hoàn, BQL Dự án Công ty CP Thương mại Dạ Hợp, việc dành nguồn lực xứng đáng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục là chiến lược dài hạn của Công ty. Trong thời gian tới, nếu được các cấp, ngành trong tỉnh ủng hộ, Công ty sẽ triển khai xây dựng sớm dự án này.

 

Hiện nay, Công ty Hoàng Sơn - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang triển khai thủ tục đầu tư Công viên Tuổi trẻ (TP Hòa Bình) quy mô khoảng 9 ha. Đây được cho là một trong những công trình công cộng tiêu biểu về XHH và là điểm nhấn của thành phố, phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn của người dân cũng như cung cấp nhiều loại hình dịch vụ cho cộng đồng. Khi hoàn thành, Công viên Tuổi trẻ là một trong những công trình tiêu biểu trong huy động nguồn lực của doanh nghiệp đầu tư công trình công cộng trên địa bàn thành phố.

 

Thống kê mỗi năm, tỉnh ta dành khoảng 10.000 tỷ đồng đầu tư cho xã hội, nguồn vốn chủ yếu tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng. Các dự án  đầu tư trên địa bàn được triển khai đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

 

Cùng với nguồn lực Nhà nước, nguồn vốn từ công tác XHH từng bước phát huy kết quả, tạo ra kết cấu hạ tầng đồng bộ, trên nhiều lĩnh vực như giao thông, thương mại, du lịch, dịch vụ công cộng... Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó, đẩy mạnh công tác XHH, phấn đấu dành đủ nguồn lực phát triển KT-XH, đáp ứng nâng cấp các đô thị trên địa bàn và đưa TP Hòa Bình trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

 

                                                                    Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục