(HBĐT) - Bám sát vào chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế về các nội dung chỉ đạo về cải cách hành chính (CCHC), Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể đưa các nội dung CCHC vào chương trình kế hoạch, nhiệm vụ công tác hàng năm, hàng quý để chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện, tạo chuyển biến rõ rệt các lĩnh vực của CCHC, góp phần quan trọng quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm.

 

Về cải cách thể chế, Cục thuế tỉnh đã tổ chức tốt các chương trình kế hoạch hàng năm, nghiên cứu, liên hệ với thực tế địa phương để đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạp pháp luật thuế, các chính sách thuế về cải cách TTHC, quy trình tổ chức thực hiện quản lý thuế. Bộ phận pháp chế đã cập nhật, thẩm định và xử lý những văn bản Cục thuế ban hành bảo đảm đúng quy định. Cục thuế đã vận hành tốt trang Website, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, cập nhật các thông tin hữu ích phục vụ cho công tác thuế. Cục thuế tỉnh đã thực hiện tốt chỉ đạo kê khai và nộp thuế điện tử, bước quan trọng cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế và cơ quan thuế, cắt giảm thời gian và chi phí mà người nộp thuế phải bỏ ra thực hiện thủ tục hành chính thuế. Đến nay, 100% doanh nghiệp đã kê khai thuế qua mạng, 95% doanh nghiệp đăng ký và nộp thuế điện tử.

 

 

Bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải thích chính sách thuế cho người nộp thuế.

 

Cùng với đó, Cục thuế tỉnh đã quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy, triển khai tốt kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức theo đúng mục tiêu của ngành,  góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Quý I, Cục thuế đã đào tạo, bồi dưỡng trên 200 lượt công chức, trong đó cho hơn 100 công chức được đào tạo kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử công vụ. Bộ phận “một cửa” của Cục thuế được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực phục vụ người nộp thuế đến giao dịch với cơ quan thuế. Hàng tháng đã duy trì “ Tuần lễ lắng nghe ý kiến của người nộp thuế”. Qua đó giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của NNT. Trong quý I/2017 Cục thuế đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuế cho 272 lượt hồ sơ; trả lời trực tiếp qua bộ phận “ một cửa” 198 lượt, trả lời qua điện thoại 330 lượt, trả lời bằng văn bản 10 lượt; tổ chức triển khai đề án “ Tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn” cho 150 đơn vị.

 

Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế và giải quyết các công việc nội bộ của ngành, Cục thuế đã duy trì có hiệu quả hệ thống kết nối trao đổi thông tin giữa các ngành: Thuế- Kho bạc- Tài chính, tăng cường quản lý thu ngân sách qua kho bạc Nhà nước; ủy nhiệm thu thuế cho các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng nhằm đơn giản thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành pháp luật thuế.

 

Từ việc đẩy mạnh CCHC đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm. Năm 2016, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2962 tỷ đồng, đạt 116% dự toán Chính phủ giao. Quý I/2017, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt 707 tỷ đồng, đạt 26% dự toán Chính phủ giao. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành thuế: Chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực thiếu nhiều và đang trong giai đoạn sửa đổi, do đó, việc giải đáp những vướng mắc cho người nộp thuế đòi hỏi công chức cần nghiên cứu mất nhiều thời gian mới hướng dẫn được. Mặt khác, việc kê khai thuế qua mạng tuy đạt được chỉ tiêu của Tổng Cục thuế giao nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Ngành thuế đang đẩy mạnh công tác CCHC nhằm đơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước.

 

 

                                                                                       Lê Chung

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục