(HBĐT) - “Cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại. Quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng”. Đó là nhận xét về cây bưởi Diễn của ông Nguyễn Văn Hạnh ở xóm Gò Bùi - người tiên phong đưa giống bưởi Diễn về trồng trên địa bàn xã Dân Hòa (Kỳ Sơn).

Ông Nguyễn Văn Hạnh, xóm Gò Bùi, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) chăm sóc vườn bưởi Diễn, hứa hẹn đem lại giá trị kinh tế cao trong mùa thu hoạch năm 2017.

 

Trong một lần đi thăm quan mô hình kinh tế, được biết bưởi Diễn có năng suất, chất lượng tốt, kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản, có những đặc điểm phù hợp với chất đất địa phương nên ông Hạnh mạnh dạn mua giống từ Hà Nội về trồng thay thế cây mía trắng trên diện tích đất vườn 2.000 m² của gia đình. Năm 2010, với trên 20 gốc bưởi cho thu quả bói, gia đình ông thu được gần chục triệu đồng... Những năm sau đó, ông không ngừng tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc bưởi và mở rộng diện tích trồng. Đến nay, gia đình ông Hạnh trồng trên 80 gốc bưởi Diễn, trong đó 50 gốc đã cho thu hoạch. Bưởi Diễn có mẫu mã đẹp, cho thu hoạch dịp Tết Nguyên đán nên được giá. Hàng năm cứ đến thời điểm thu hoạch là các thương lái đến thu mua tận vườn. Năm 2016, với giá bình quân 17.000 đồng/quả, gia đình ông thu lãi 40 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế đem lại, bà con trong vùng học tập ông Hạnh phá bỏ diện tích cây trồng kém hiệu quả chuyển sang trồng bưởi. ông Hạnh luôn sẵn lòng hướng dẫn các hộ kỹ thuật trồng cũng như chăm sóc cây để đạt chất lượng như mong muốn.

 

 Hộ bà Bùi Thị Ký ở xóm Đồng Giang, tuy trồng bưởi sau hộ ông Hạnh khá lâu nhưng với kinh nghiệm trồng trọt của nhà nông lâu năm, vườn bưởi gần 30 gốc của gia đình bà luôn phát triển tốt, mẫu quả đẹp, vị ngọt đậm. Năm 2016, gia đình bà Ký thu được trên 20 triệu đồng. Nhờ trồng bưởi Diễn, cuộc sống gia đình bà không còn vất vả như khi chỉ trông chờ vào cây lúa. Nhiều bà con trong xóm, trong xã tìm đến gia đình bà học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.

 

Ngoài ông Hạnh, bà Ký, nhiều hộ ở xã Dân Hòa mạnh dạn chuyển diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi Diễn và đã có kết quả khả quan như hộ ông Bùi Văn Nẩn ở xóm Đồng Giang, hộ bà Nguyễn Thị Hồng ở xóm Gò Bùi…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bưởi Diễn là cây trồng lâu năm, cho thu hoạch dịp Tết Nguyên đán nên có giá ổn định. Tuy nhiên, hiện mô hình này mới phát triển ở một vài xóm với diện tích khoảng 10 ha, chưa nhân rộng ra toàn xã. Kỳ vọng cây bưởi Diễn sẽ thay đổi cuộc sống của người dân, xã đã chọn đây là cây trồng chính để xây dựng các đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp trên địa bàn. Hàng năm, xã sử dụng 70 triệu đồng từ nguồn vốn xây dựng NTM để mua cây giống bàn giao cho những hộ mới tham gia mô hình trồng bưởi. Trong tương lai, xã sẽ nhân rộng được mô hình với quy mô lớn, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

 

                                                                               Thu Hằng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục