(HBĐT) - Nhờ nguồn vốn của NHCSXH nên nhiều năm qua, tại xã Liên Vũ (Lạc Sơn) người dân đã sử dụng vốn đúng mục đích với nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Trong đó, nhiều gia đình vay vốn cải tạo vườn tạp, vườn đồi phát triển trồng rừng, cây ăn quả, chăn nuôi. Theo đánh giá, nguồn vốn chính sách đã trở thành “người bạn” đồng hành và là điểm tựa của nông dân trong hành trình vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Là hộ nghèo của xã, cuộc sống của gia đình ông Bùi Văn Vinh ở xóm Cả gặp nhiều khó khăn. Cả gia đình có 3 khẩu trông chờ vào 1.000 m2 ruộng, cho thu 8 tạ thóc/năm. Do 2 vợ chồng ốm đau liên miên, con nhỏ nên nghèo khó  đeo bám mãi. Năm 2013, gia đình ông được vay 15 triệu đồng từ chương trình hộ nghèo đầu tư mua 1 con bò, đến nay đã phát triển lên 2 con. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi 1 con lợn nái. Năm 2016, gia đình ông được vay tiếp 25 triệu đồng từ chương trình làm nhà ở và vay mượn thêm anh em, bạn bè để làm ngôi nhà, ổn định cuộc sống. Mặc dù là hộ nghèo nhưng gia đình ông Vinh trả lãi đúng hạn và tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ. ông Vinh mong muốn được vay thêm vốn để đầu tư chuồng trại chăn nuôi từng bước thoát nghèo.

 

 

Hộ ông Bùi Văn Vinh, xóm Cả, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được vay vốn NHCSXH, dư nợ 40 triệu đồng từ 2 chương trình hộ nghèo và nhà ở, là hộ sử dụng vốn có hiệu quả đang từng bước thoát nghèo.

 

Đến nay, xã Liên Vũ có 19 tổ tiết kiệm và vay vốn với 739 thành viên hoạt động ở 9 phố, xóm. Xã thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách gồm: chương trình hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo, NS&VSMT, SX - KD, HS - SV, giải quyết việc làm, nhà ở với tổng dư nợ 15.822 triệu đồng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, đạt trên 3,6 tỷ đồng, chương trình cho vay NS &VSMT dư nợ trên 3,5 tỷ đồng... Đến hết tháng 4, nợ quá hạn của xã 15 triệu đồng, chiếm 0,1% tổng dư nợ, số dư tiết kiệm qua tổ 211 triệu đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Liên Vũ cho biết: Chương trình cho vay vốn chính sách đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Hàng tháng, NHCSXH giao dịch tại xã vào 1 ngày cố định nên khâu khảo sát, giải ngân cho vay rất thuận lợi. Nhiều hộ dân nhờ được vay vốn và giúp đỡ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên từ đói nghèo đã vươn lên khá giả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 10%. Để nguồn vốn chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, thời gian tới, các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác và cấp ủy, chính quyền xã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện trong triển khai, thực hiện vốn chính sách.

 

Theo đó, tập trung tuyên truyền, giải ngân kịp thời vốn đến người dân. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm định hướng người dân sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả. Việc bình xét cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, ưu tiên các hộ đủ điều kiện thụ hưởng chương trình, có phương án sản xuất rõ ràng, có khả năng quản lý tốt nguồn vốn vay… Quá trình bình xét có sự tham gia của các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, trưởng thôn để đảm bảo mức vay  phù hợp với nhu cầu vốn của phương án sản xuất. Xã mong muốn được bổ sung thêm nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác nhằm giúp các hộ tăng vốn sản xuất, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững, phục vụ tốt công tác giảm nghèo tại xã.

 

 

                                                                                  Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục