(HBĐT) - Hiện nay, huyện Đà Bắc chưa có xã nào hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Xã Tu Lý đạt 16 tiêu chí, là xã dẫn đầu về tiêu chí NTM của huyện. Trong đó có nhiều tiêu chí đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, văn hóa… Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước còn phải kể đến nỗ lực của nhân dân đóng góp xây dựng NTM, điển hình là phong trào hiến đất.

 

Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo, phát động của huyện về phong trào hiến đất xây dựng NTM, chính quyền đã huy động  các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa của chương trình NTM. Xã yêu cầu mỗi thôn, xóm treo bộ 19 tiêu chí NTM tại các nhà văn hoá để người dân có điều kiện tìm hiểu; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM; phối hợp cùng đơn vị tư vấn khuyến khích người dân trực tiếp tham gia góp ý cho các đề án, nhất là đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân... Đặc biệt, xã Tu Lý đã tạo được nền tảng vững chắc hoàn thành tiêu chí giao thông khi phát động phong trào hiến đất mở rộng các tuyến đường.

 

 

Đường giao thông xóm Mạ đi xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) được nâng cấp, mở rộng nhờ người dân trong xóm tình nguyện  hiến đất làm đường.

 

Đồng chí Đinh Vinh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: “Khi vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, ban lãnh đạo xã trực tiếp tổ chức các cuộc họp dân tuyên truyền về các tiêu chí NTM, tạo niềm tin cho nhân dân để nâng tầm nhận thức của họ. Xã đã trực tiếp huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, lồng ghép các chương trình, dự án, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các hộ dân hiến đất như dỡ bỏ tường rào, chặt cây cối... nhằm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền đối với người dân, tạo tinh thần đoàn kết trong khối dân cư”. Nhờ đó xã đã  thành công trong việc vận động người dân hiến đất xây dựng NTM. Năm 2016, 13/13 xóm đều có hộ tham gia hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, chợ, kênh mương nội đồng, đường giao thông liên xóm. Tính đến thời điểm này đã có 69 hộ hiến đất với hơn 16.150 m2. Tiêu biểu tại xóm Đồng Chanh có 6 hộ hiến 1.850 m2, hộ nhiều nhất là 320 m2. Xóm Tràng có 9 hộ hiến 680 m2, hộ nhiều nhất hiến 270 m2. Xóm Mó La có 6 hộ hiến hơn 1.200 m2  đất… 

 

Ông Phùng Thế Kỷ, thôn Mó La, người hiến hơn 300 m2 đất làm đường giao thông liên xóm cho biết: “Chúng tôi nhận thức  người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này là những người nông dân, vì thế, việc cắt một ít đất để đóng góp cùng Nhà nước mở rộng đường cũng là chuyện nên làm. Mình bỏ đất ra làm đường cũng để gia đình, anh em, xóm làng mình đi là chính”.

 

Từ sự đồng thuận của người dân, tiêu chí về giao thông - một trong những tiêu chí khó thực hiện đã cơ bản được hoàn thành trong năm 2016. Hiện nay, hơn 80% tuyến đường liên xóm của xã Tu Lý đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Ngoài ra, các công trình nhà văn hóa xã, chợ nông thôn cũng được đầu tư xây dựng nhờ nhân dân hiến đất và góp công giải phóng mặt bằng.

 

 

                                                                                                    P.L

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục