(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, huyện Đà Bắc vẫn chưa có xã nào cán đích. Đặc biệt, trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, huyện vẫn "trắng” xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện cần nhanh chóng khắc phục vấn đề này.


6 năm qua, cơ sở vật chất văn hóa của huyện Đà Bắc tuy đã được chú trọng xây dựng và nâng cấp nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Toàn huyện có 119/163 thôn, xóm có nhà văn hóa (NVH) (chiếm 73%) nhưng phần lớn đều chưa đạt chuẩn. Các thôn, xóm cũng chưa có khu thể thao đạt chuẩn NTM. Đến năm 2016, mới có xã Hiền Lương được đầu tư xây mới NVH xã. Tính đến nay, huyện đã đầu tư hơn 37 tỷ đồng từ nguồn NSNN và vốn lồng ghép của các chương trình, dự án trên địa bàn để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.


Nhà văn hóa xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) được xây dựng từ năm 2009 không đạt tiêu chuẩn về diện tích và cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến hoạt động chung của người dân trong xóm.

Về những khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 6, đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng VH-TT huyện Đà Bắc cho biết: "Nguồn kinh phí từ NSNN còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng cơ bản. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp ở mức 21,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 47% nên việc huy động nguồn lực từ nhân dân gặp nhiều hạn chế. Hơn nữa, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa thực sự thấy được trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng NTM. Địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, diện tích đất bằng phẳng ít cũng là sự cản trở không nhỏ cho huyện trong việc xây dựng các công trình văn hóa”.

Tình trạng thiếu cơ sở vật chất văn hóa gây ảnh hưởng lớn đến các phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT của nhân dân các xã. Ngoài ra, ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Việc thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên cũng là nguyên nhân góp phần gia tăng tệ nạn xã hội ở lứa tuổi này.

Tại buổi làm việc của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy với Huyện ủy Đà Bắc về kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ngày 20/4 vừa qua, lãnh đạo huyện bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiêu chí số 6. Đồng thời, đề ra mục tiêu phấn đấu của huyện trong giai đoạn 2016 – 2020 có 4 xã về đích NTM là Tu Lý, Hiền Lương, Mường Chiềng, Hào Lý. Trong đó, phấn đấu năm 2018, xã Tu Lý cán đích đầu tiên. Qua nghe báo cáo về kết quả xây dựng NTM của huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu huyện tập trung nguồn vốn cho các xã có khả năng về đích sớm nhất. Riêng đối với xã Tu Lý, đồng chí đề nghị BCĐ 800 của tỉnh xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, bản; huy động nguồn vốn từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư kết hợp với sử dụng nguồn NSNN để xã sớm hoàn thành tiêu chí số 6.

Hiện, 100% xóm ở xã Tu Lý có khu thể thao và 12/13 xóm có NVH, tuy nhiên các NVH và khu thể thao đều chưa đạt tiêu chuẩn. Chỉ có 3 xóm: Mó La, Tình, Cháu là có NVH đạt yêu cầu về diện tích nhưng lại thiếu thốn về cơ sở vật chất. 9 xóm còn lại có NVH đầy đủ cơ sở vật chất thì lại không đạt yêu cầu về diện tích. Riêng xóm Kim Lý, xã đã đề nghị UBND huyện cấp kinh phí xây mới NVH. Từ năm 2011 đến nay, xã có 10 NVH xóm được xây mới, tuy nhiên, kinh phí từ nguồn NSNN cấp cho mỗi nhà chỉ từ 16-20 triệu đồng nên việc xây dựng NVH đạt tiêu chuẩn khó có thể thực hiện.

Chúng tôi đến xóm Mè, trưởng xóm Hà Thanh Bình chia sẻ: "NVH xóm được xây dựng từ năm 2009 trước khi thực hiện xây dựng NTM. Cơ sở vật chất đã xuống cấp, bàn ghế thiếu thốn, đa số đã mối mọt, lung lay sắp gẫy. NVH xóm chỉ rộng 60 m2 nên mỗi khi họp để tuyên truyền, triển khai các nội dung sinh hoạt bà con phải ngồi cả ngoài hè. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng truyền tải và tiếp thu nội dung tuyên truyền, phổ biến đến người dân. Các hoạt động TD-TT kém đa dạng do sân chơi chỉ rộng 150 m2 không đủ đáp ứng. Chúng tôi mong muốn sự hỗ trợ của Nhà nước để nâng cấp NVH xóm đạt tiêu chuẩn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

Theo sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, huyện Đà Bắc sẽ tập trung nguồn vốn dành cho 4 xã đăng ký về đích trong giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất kết hợp với huy động nguồn lực xã hội hóa. Theo đó, để từng bước xóa huyện "trắng” xã đạt tiêu chí số 6, tiến tới xóa huyện "trắng” xã đạt chuẩn NTM, huyện dự kiến từ nay đến năm 2020 xây mới 3 NVH xã, 6 NVH xóm, 4 khu thể thao của xã và nâng cấp 15 NVH các xóm thuộc 4 xã này. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 21,7 tỷ đồng. 

                                                                           Thanh Sơn

 


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục