(HBĐT) - Những ngày này, cùng với các địa phương trong cả nước, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2017. Thăm KCN bờ trái sông Đà, chúng tôi gặp hình ảnh những người công nhân cần mẫn lao động sản xuất, tích cực đảm nhận các phần việc khó, nỗ lực đảm bảo an toàn trong lao động.


Với mục tiêu an toàn là số một, những công nhân KCN bờ trái sông Đà kiên quyết không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố. Khí thế thi đua của những người công nhân đang lan toả khắp các đơn vị, phân xưởng thông qua các phong trào: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, "Xanh, sạch, đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”... Qua đó, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của các Công ty.


Công nhân Công ty may GGS Việt Nam, khu công nghiệp bờ trái sông Đà thi đua lao động sản xuấthưởng ứng phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi kế hoạch SX-KD của Công ty.

Cũng như KCN bờ trái sông Đà, tại nhiều đơn vị, công đoàn đã phối hợp chuyên môn tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong Tháng Công nhân. Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với chuyên môn vận động công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện tốt chỉ đạo về việc thực hiện chủ đề Tháng công nhân và Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2017. Trên cơ sở đó, mỗi người lao động, đoàn viên công đoàn, công đoàn cơ sở đều chủ động thực hiện ít nhất 1 việc làm cụ thể nhằm thiết thực hưởng ứng chủ đề Tháng công nhân năm nay như: đăng ký tổ, đội sản xuất tiêu biểu đạt năng suất kỷ lục, doanh nghiệp giỏi, cơ quan, đơn vị văn hoá...

Không chỉ phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, các cấp công đoàn cũng chủ động phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp; ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho CNLĐ; tổ chức các buổi tư vấn pháp luật... Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách – pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Tháng công nhân năm nay có chủ đề " Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” để mọi người lao động đều có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn. Hưởng ứng Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, đề xuất với doanh nghiệp và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức Tháng công nhân. Các cấp công đoàn trong tỉnh xác định, Tháng công nhân là dịp để tri ân người lao động, chính vì vậy, các hoạt động không chỉ dừng lại ở thăm hỏi, tặng quà mà là thời điểm để tuyên truyền, vận động cũng như triển khai các hoạt động đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra các vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp đã quan tâm tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể phục vụ CNLĐ tại KCN Lương Sơn, KCN bờ trái sông Đà, giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Không chỉ trong Tháng công nhân, thực hiện mục tiêu "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu không để bất cứ công nhân nào gặp khó khăn mà không được quan tâm, chăm lo, giúp đỡ. Trên cơ sở đó, các công đoàn cơ sở trên địa bàn đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; thăm hỏi, hỗ trợ công nhân khó khăn, đảm bảo mỗi công nhân ở đơn vị, địa phương, doanh nghiệp gặp khó khăn đều được quan tâm động viên, giúp đỡ. Theo số liệu của LĐLĐ tỉnh, tính đến thời điểm này, Công đoàn các KCN tỉnh đã trao 67 suất quà cho đoàn viên khó khăn thuộc các KCN trên địa bàn tỉnh với trị giá hơn 20 triệu đồng. Công đoàn ngành Công Thương trao 32 suất quà cho đoàn viên khó khăn, thăm hỏi, động viên 3 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo. Công đoàn ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên và trao tặng 10 suất quà cho đoàn viên khó khăn. Công đoàn ngành GD &ĐT tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh và thầy, cô giáo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Công đoàn 11 huyện, thành phố đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn nhân Tháng Công nhân.

Với các hoạt động diễn ra sôi nổi trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần đảm bảo quyền lợi người lao động cũng như thể hiện sự quan tâm của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đối với CNLĐ.
 
                                                                                            P.L

 


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục