(HBĐT) - Du lịch cộng đồng ( DLCĐ), góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, cải thiện nâng cao đời sống người dân. Với tiềm năng, lợi thế cùng các chính sách ưu đãi đầu tư, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tổ chức tham gia đầu tư, nâng cao chất lượng, xây dựng các sản phẩm DLCĐ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của du khách, cùng chia sẻ lợi ích với người dân.


Huyện Mai Châu chú trọng giữ gìn các giá trị văn hóa người Thái để phát triển du lịch cộng đồng.ảnh: Đội văn nghệ bản Lác, xã Chiềng Châu luôn biểu diễn các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.ảnh: L.C

Nhận thức được tiềm năng cũng như bất cập trong phát triển DLCĐ tại một số xóm, bản của huyện Mai Châu, Công ty CP đầu tư và phát triển DLCĐ Tây Bắc đã quyết định đầu tư phát triển các sản phẩm DLCĐ ở địa phương này. Bà Tô Thị Xuân, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hoạt động DLCĐ ở Mai Châu hình thành và phát triển hàng chục năm nay, tuy nhiên đã bộc lộ nhiều vấn đề phát sinh làm giảm sức hấp dẫn. Xuất hiện những hình thức cạnh tranh không lành mạnh như nâng giá dịch vụ khi đông khách, giảm giá dịch vụ, chèo kéo khách, chất lượng cung cấp các sản phẩm của các bản, làng du lịch bất cập… Hiện tượng này diễn ra không chỉ đối với Mai Châu mà ở nhiều địa phương ngoài tỉnh. Công ty đã mạnh dạn đầu tư, tổ chức lại sản xuất, hướng tới mục tiêu cung cấp các sản phẩm DLCĐ đáp ứng nhu cầu du khách. Trong đó đã mua và tổ chức lại hoạt động "bảo tàng” lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo của người Thái Mai Châu, tạo điều kiện cho du khách thăm quan. Xây dựng sân khấu biểu diễn văn hóa, văn nghệ, các hình thức sinh hoạt trong đời sống đồng bào để du khách thưởng thức, cảm nhận. Công ty cùng các hộ dân bản Văn tổ chức lại hoạt động đón tiếp và phục vụ du khách, kể cả tổ chức, quản lý về ẩm thực, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ khách du lịch. Công ty đã thành lập tổ ngành dệt truyền thống bảo tồn giá trị văn hóa và bán các sản phẩm truyền thống của bà con. Tới đây sẽ xây dựng và phát triển làng nghề truyền thống của người Thái… Hy vọng với những cố gắng sẽ tạo dựng hình ảnh mới về hoạt động DLCĐ, tổ chức hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, cung cấp những sản phẩm du lịch hướng sự hài lòng của du khách.
 
ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hòa Bình cho biết: Bản Ngòi là bản Mường cổ, có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thanh bình. Mảnh đất, con người xóm Ngòi ẩn chứa tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch bản sắc và sinh thái không đâu có được. Sau hơn 2 năm tập trung đầu tư, Công ty đã xây dựng cụm DLCĐ tại bản Ngòi với 7 nhà sàn đạt chuẩn để đón khách trong nước và quốc tế. UBND tỉnh đã công nhận xóm Ngòi là điểm DLCĐ.
 
Đặc biệt mới đây, Công ty CP Du lịch Hòa Bình đã đầu tư dự án với 34 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông… Với mong muốn mang đến cho du khách khám phá, trải nghiệm những giá trị văn hóa Mường đặc sắc, đem lại những ngày nghỉ dưỡng thực sự an nhiên, hạnh phúc nơi vùng non nước hữu tình, thưởng thức những sản vật ngon, sạch, tinh khiết từ phương thức trồng trọt hoàn toàn tự nhiên của người dân, mở ra cơ hội mới nâng cao thu nhập cho người dân bản địa.
 
Nhằm khai thác tiềm năng du lịch, từ sự đầu tư và duy trì hiệu quả các xóm bản làm du lịch homestay, huyện Đà Bắc đã thành lập Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm với các đối tác hoạt động du lịch; tăng cường quảng bá, kết nối thị trường và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ du lịch theo theo hướng chuyên nghiệp, mang lại cho du khách những dịch vụ thú vị, đậm đà bản sắc và thân thiện với môi trường.
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lưu Huy Linh cho biết: Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phát triển các loại hình du lịch, phát triển DLCĐ gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá các dân tộc, tạo dựng cách làm mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm DLCĐ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

 


                                                                                                L.C

 


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục