(HBĐT) - Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kim Bôi chiếm trên 25%. Năm nay, huyện đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn trên 20%. Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo huyện đã xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo đến các xã, thị trấn.



Người dân xóm Chiềng 3, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đầu tư trồng rau an toàn góp phần nâng cao thu nhập.

Dựa trên các chỉ tiêu do BCĐ giảm nghèo huyện giao, các xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch và những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện. Trong năm 2017, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo, cận nghèo, Ngân hàng CSXH huyện đã cho trên 1.700 hộ nghèo được vay vốn với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước còn có nguồn vốn do các tổ chức hội huy động đóng góp nhằm tạo điều kiện giúp hội viên nghèo vay không tính lãi hoặc theo các hình thức hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp hội viên có việc làm, tăng thu nhập.

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án đã đầu tư cho các xã vùng đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng. Trong đó, có 17 công trình giao thông, 9 công trình thủy lợi, 22 công trình nhà văn hóa. Đến nay, cơ bản hệ thống đường, trường, trạm, nước sạch các xã được cải tạo, nâng cấp, đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân. Toàn bộ 28 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm và dùng điện lưới quốc gia. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 28 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí 560 triệu đồng, sửa chữa nhà cho 5 hộ với tổng kinh phí 50 triệu đồng. 100% hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, vùng 135 được cấp BHYT. Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội về tiền điện và trợ giúp pháp lý được triển khai kịp thời, đầy đủ. Bên cạnh đó, để hoạt động tuyên truyền, vận động đến từng nhóm đối tượng đạt hiệu quả tốt nhất, huyện đã xây dựng 15 điểm thông tin, tuyên truyền cổ động ngoài trời tại 15 xã với tổng kinh phí 28 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đặt ra trong năm 2018 và những năm tiếp theo, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống của người nghèo và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác giảm nghèo. Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, nâng cao chất lượng nguồn lực, xây dựng NTM, tập trung xây dựng, nâng cấp hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, nước sinh hoạt. Thực hiện tốt chương trình đào tạo nghề, khuyến nông - khuyến lâm cho người nghèo; nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác xóa đói - giảm nghèo và cán bộ chủ chốt cấp xã. Quản lý, sử dụng và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, làm chuyển biến tích cực về thu nhập, điều kiện sinh hoạt, chất lượng cuộc sống cho người nghèo, người dân vùng khó khăn. Tạo cơ hội cho người nghèo có việc làm ổn định, từng bước giảm nghèo bền vững và vươn lên thoát nghèo.

 Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục