(HBĐT) - Những cánh đồng ớt sai trĩu quả, những vườn nhãn xum xuê, ruộng ngô ngọt bạt ngàn... ở đó người nông dân ngày càng nâng cao trình độ thâm canh vì thường xuyên được cập nhật kiến thức KH-KT và không phải lo lắng với tình trạng "được mùa, rớt giá” bởi sản phẩm làm ra đến đâu được các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ hết đến đó. Kết quả này thể hiện rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi trong thực hiện các nghị quyết, đề án của BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển sản xuất nông nghiệp.


 

HTX nông nghiệp Mường Động chuẩn bị cây giống đáp ứng nhu cầu phát triển cây có múi và phong trào xóa vườn tạp trên địa bàn huyện Kim Bôi.

Thực hiện Nghị quyết số 10, ngày 13/6/2014 của BTV Tỉnh uỷ về phát triển sản xuất một số sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020, từ năm 2015 - 2017, huyện Kim Bôi đã đăng ký, nghiệm thu và hỗ trợ 123 hộ trên 4,6 tỷ đồng để phát triển 369,04 ha cây ăn quả có múi. Năm 2018, huyện đăng ký hỗ trợ gần 2,5 tỷ đồng để phát triển 499,04 ha, gồm 485,04 ha cây có múi và 14 ha rau an toàn.

Thực hiện Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ và Quyết định của UBND tỉnh về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, đầu năm nay, huyện Kim Bôi đã đăng ký đề nghị hỗ trợ 245 triệu đồng cho 1 HTX để tiêu thụ và quảng bá, giới thiệu sản phẩm có múi và rau an toàn. Bám sát tinh thần Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ về phát triển chăn nuôi bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025, định hướng đến 2030, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đến các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích nhân dân triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao, gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM. Đến cuối năm 2017, đàn trâu của huyện tăng 2,1%, đàn bò tăng 8,3%, đàn dê tăng 1,4%, đàn gia cầm tăng 1,3%...

Bên cạnh đó, những năm qua, huyện Kim Bôi đã tập trung xây dựng các chuỗi sản xuất liên kết các doanh nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm như: liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) xây dựng chuỗi ngô ngọt quy mô 100 ha/vụ tại xã Mỵ Hoà; liên kết với Công ty Facific Hoà Bình phát triển 20 ha dưa chuột Nhật; liên kết với Công ty Tân Lộc Phát phát triển 46 ha sản xuất hạt giống, 6 ha cây măng tây tại 2 xã Nam Thượng, Hạ Bì; liên kết với Công ty ớt Việt Nam phát triển 5 ha ớt và chuỗi rau an toàn 10 ha tại 2 xã Nam Thượng, Hạ Bì. Đến nay, cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện tập trung tại các xã: Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Bình Sơn, Kim Sơn, Mỵ Hòa, Nam Thượng với diện tích trên 1.000 ha. Cây nhãn chủ yếu phát triển tại xã Sơn Thuỷ, diện tích trên 231,4ha.

Ngoài ra, việc sản xuất cây màu tập trung cũng được thực hiện có hiệu quả như vùng trồng bí xanh, bí đỏ, dưa các loại với diện tích 722 ha tại các xã: Nam Thượng, Hợp Kim, Sào Báy, Mỵ Hòa, Đú Sáng; vùng khoai tây trên 60 ha tại các xã Vĩnh Đồng, Hạ Bì; vùng mía 704,4 ha tại các xã: Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Đú Sáng, Bình Sơn...

Theo đó, ngoài các doanh nghiệp, trên địa bàn huyện hiện có 21 HTX, 15 trang trại, 1 nông trại. Trong đó có 11 HTX hoạt động theo hình thức liên kết với doanh nghiệp, như: HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Mỵ Hòa, HTX nông nghiệp Mường Động tại xã Nam Thượng, HTX dịch vụ nông nghiệp Hạ Bì. Đặc biệt, có 2 HTX xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động với 147 ha cây ăn quả có múi, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thuỷ với 34 ha nhãn; HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hợp Kim quy mô 600 - 800 con lợn đạt tiêu chuẩn VietGap.

Với những kết quả đã đạt được, bước vào năm 2018, huyện Kim Bôi triển khai thực hiện các chuỗi liên kết gồm: Liên kết với Công ty Tân Lộc Phát xây dựng chuỗi cây lấy hạt với diện tích 92,5 ha; liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) xây dựng chuỗi ngô ngọt 100 ha, 30 ha đậu tương và rau, 4 ha cải bó xôi; liên kết với Công ty ớt Việt Nam phát triển chuỗi ớt 5 ha.

Bên cạnh đó, các đề án trong lĩnh vực chuyên ngành nông nghiệp của huyện cũng đạt kết quả cao. Tại 2 xã Nam Thượng, Hạ Bì đã thực hiện đề án sản xuất rau an toàn trên diện tích 10 ha, đạt 100% kế hoạch, sản lượng rau thu được 77 tấn, gồm 12 tấn rau tại xã Hạ Bì và 65 tấn bí xanh tại xã Nam Thượng. Thực hiện đề án trồng cỏ vỗ béo, các xã Mỵ Hòa, Kim Truy, Thượng Bì, Kim Tiến trồng được 2 ha cỏ cao sản, năng suất đạt 290 tấn/6 lứa, vỗ béo được 240 con bò, đạt 100% kế hoạch. Đề án cải tạo vườn tạp được triển khai trên địa bàn 14 xã với diện tích 100 ha, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Theo Bí thư Huyện uỷ Kim Bôi Nguyễn Mạnh Cương, những năm qua, việc thực hiện các nghị quyết, đề án của BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện luôn đảm bảo kế hoạch đề ra về quy mô, diện tích. Các HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, tích cực tham gia các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Từng bước thu hút doanh nghiệp đầu tư các mô hình liên kết theo chuỗi nâng cao giá trị và ổn định thị trường tiêu thụ nông sản. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 25,21%, thu nhập bình quân đạt trên 18,4 triệu đồng/người/năm. Bình quân toàn huyên đạt 13,1 tiêu chí/xã trong chương trình xây dựng NTM. Trong đó, có 5 xã đã cán đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đ.P


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục