(HBĐT) - Với hiệu quả cây ớt đem lại, có thể nói, người dân xã An Lạc (Lạc Thủy) đã tìm được lời giải cho bài toán "trồng cây gì và nuôi con gì?”. Cây ớt dù mới "bén duyên” nhưng đã thể hiện sự phù hợp với đồng đất nơi này, trong khi đó, bài ca muôn thuở mang tên "đầu ra sản phẩm” không còn là nỗi lo lắng của người dân An Lạc.


Những cây ớt sai trĩu quả đem lại niềm vui cho gia đình anh Phạm Hùng và các hộ trồng ớt ở xóm An Phú, xã An Lạc (Lạc Thủy). 

An Lạc là xã vùng II, cách trung tâm huyện Lạc Thủy hơn 15 km. Với đặc điểm tự nhiên ít bãi bằng, chủ yếu là đồi nên từ lâu, bà con nơi đây đã phát triển mạnh nghề trồng rừng. Những năm gần đây, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đặc biệt là việc cải tạo vườn tạp để trồng cây có múi, với diện tích hiện nay là 32 ha. Mô hình trồng dứa cũng mới triển khai thực hiện trên diện tích 4 ha và gần đây nhất là mô hình trồng ớt xuất khẩu. Đồng chí Quách Công Nịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau vụ đầu tiên có những hiệu quả kinh tế thiết thực, vụ này, bà con đã tăng diện tích từ 3 ha lên 5 ha. Cây ớt phát triển tốt, đầu ra ổn định nên bà con rất phấn khởi.
 
Cùng đồng chí Vũ Ngọc Thường, cán bộ nông nghiệp xã, chúng tôi đến thăm mô hình trồng ớt xuất khẩu ở xóm An Phú. Vườn ớt rộng hơn 4 sào của gia đình ông Phạm Hùng sai trĩu quả, bắt đầu cho thu hoạch. Đây là giống ớt lai số 7 (ớt lai Trung Quốc), quả dài như ngón tay và tỏ ra phù hợp với đồng đất An Lạc. "Vụ đầu tiên gia đình trồng 2 sào nhưng thu hoạch chỉ được hơn 1 sào vì chưa nắm vững kỹ thuật. Còn vụ này, gia đình tăng diện tích trồng lên 4 sào. Giờ đã có kinh nghiệm, kỹ thuật cũng dần nắm vững nên cây ớt phát triển tốt gấp hai, ba lần so với năm ngoái”, anh Hùng chia sẻ.
 
Theo anh Hùng cho biết, trước đây, trên diện tích trồng ớt hiện tại, anh không nhớ rõ đã chuyển đổi trồng bao nhiêu loại cây. Chỉ biết rằng, bao công chăm sóc vất vả, kết quả cuối cùng lại phá bỏ đi vì hiệu quả kinh tế thấp. Còn bây giờ, cây ớt đem lại hiệu quả mà như anh nói, nếu cứ duy trì như này sẽ có thu nhập ổn định.
 
Anh Hùng tâm sự: "Khi nắm vững kỹ thuật rồi, trồng cây ớt cũng không có gì là khó cả. Điều quan trọng nhất với chúng tôi là doanh nghiệp đầu tư giống, hỗ trợ về kỹ thuật và cam kết bao tiêu sản phẩm. Nếu giá ớt thị trường lên cao, doanh nghiệp sẽ tăng giá thu mua, còn khi xuống thấp họ sẽ mua giá thấp nhất không quá 5.000 đồng /kg. Như thế đã có lãi hơn nhiều so với trồng ngô, trồng sắn rồi”.
 
Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Hùng đã thu được 2 lứa quả bói với giá bán dao động từ 5.000 - 6.000 đồng /kg. Với chu kỳ 6 tháng thu hoạch liên tục, mỗi cây ớt có thể cho thu trên 2 kg quả. Nhìn những cây ớt sai trĩu quả, bà Đỗ Thị An (mẹ anh Hùng) không giấu được niềm vui: "Phải phù hợp với đồng đất nên mới phát triển tốt như vậy. Tôi nhiều tuổi rồi nhưng vẫn giúp các con thu ớt, vặt núm quả. Thật sự thấy rất phấn khởi, cứ khoảng 10 ngày lại được thu một lứa quả nên có thu nhập thường xuyên. Với tình hình phát triển như hiện nay thì bà con sẽ có được nguồn thu nhập ổn định, chẳng mấy mà vươn lên làm giàu”.
 
Ngoài gia đình anh Hùng, xóm An Phú còn có 9 hộ đang trồng ớt. Trong đó một số hộ trồng năm đầu tiên, ví như hộ ông Bùi Văn Hải, hiện ớt phát triển khá tốt. "Cán bộ của Công ty TNHH ớt Việt Nam (đơn vị ký hợp đồng với các hộ trồng ớt) thường xuyên về kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con. Nếu ớt xuất hiện bệnh hại, bà con sẽ báo lên công ty để họ về hỗ trợ. Ngoài An Phú, một số xóm cũng có nhiều tiềm năng để phát triển mô hình này”, đồng chí Vũ Ngọc Thường, cán bộ nông nghiệp xã An Lạc cho biết.
 
"Cây ớt phù hợp với đồng đất của xừ, đầu ra được đảm bảo nên hiệu quả kinh tế rất thiết thực. Vụ đông xuân 2018 - 2019, An Lạc sẽ mở rộng diện tích trồng ớt lên 10 ha. Cùng với phát triển mô hình về trồng cây có múi, trồng dứa, chúng tôi xác định, cây ớt sẽ là hướng đi quan trọng giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định để làm giàu trên đồng đất của mình”, đồng chí Quách Công Nịnh, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.
 
Với những nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, diện mạo nông thôn xã An Lạc ngày càng có sự chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 31, 5 triệu đồng. Với cây ớt, bà con đã có thêm sự lựa chọn để từng bước làm giàu.
 
                                                                                             Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục