Vào thăm vườn cam xanh mướt, từng cây được cắt tỉa cành hợp lý, quả sai trĩu của gia đình anh Bùi Văn Bách ở khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) mới thấy công lao vất vả với cây cam.

Anh Bách cho biết: "Quê tôi ở huyện Kỳ Sơn, năm 1999, tôi lên Cao Phong lập nghiệp. Là công nhân của Nông trường Cao Phong, tôi và gia đình bắt đầu trồng cam từ năm 2000. Vào thời điểm đó, giá cam Cao Phong chỉ 3.000 - 5.000 đồng /kg nên lợi nhuận không cao. Nhưng nhận thấy cây cam có nhiều triển vọng xóa đói, giảm nghèo nên tôi vừa trồng, vừa học hỏi kỹ thuật của những người đi trước. Trong những năm gần đây, cây cam ngày càng có giá nên tôi cùng một số anh em có tâm huyết, có kỹ thuật tìm hướng phát triển cam Cao Phong”. Anh chủ động tìm nguồn vốn, kỹ thuật chăm sóc và vật tư, máy móc về áp dụng, cải tiến thay thế dụng cụ thô sơ trước kia vào quy trình chăm sóc cam nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; giảm thiểu tối đa về nhân lực lao động.

Năm 2012, gia đình anh Bùi Văn Bách trồng 10 ha cam, đến nay, diện tích đã tăng lên 17 ha. Từ tháng 3/ 2014, gia đình anh tham gia chương trình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap và tuân thủ theo hướng dẫn của chương trình như bón phân, tưới nước, bảo vệ thực vật đúng loại, đúng lúc, đúng thời gian cách ly an toàn, có kho gọn gàng, sạch sẽ và ghi chép rõ ràng. Năm 2016, gia đình anh thu được 200 tấn cam, quýt các loại, đem lại thu nhập 10 tỷ đồng /năm và được cấp giấy chứng nhận cam sạch theo tiêu chuẩn VietGap. Gia đình mua được ô tô, xây nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi. Trồng cam nhằm phát triển kinh tế, anh Bách còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30-50 lao động địa phương. Ngoài ra, anh luôn tạo điều kiện và giúp đỡ các hộ gia đình trồng cây có múi trên địa bàn.

Năm 2016, anh Bách cùng với những người trồng cam của thị trấn thành lập Hội trồng cam thị trấn Cao Phong. Hội có vai trò phổ biến kỹ thuật trồng và chăm sóc cam, đồng thời tìm hiểu thị trường cho sản phẩm cam Cao Phong. Hội trồng cam thị trấn Cao Phong đã bầu ra Ban quản trị, Ban chấp hành, hoạt động theo điều lệ quy định của Hội, đưa bộ máy của Hội đi vào tổ chức. Từ đây, sản phẩm cam của các hội viên làm ra đến đâu được bao tiêu sản phẩm hết đến đó; được thị trường nhiều tỉnh biết đến. Ngoài giỏi làm kinh tế, anh Bách luôn nhiệt tình, thường xuyên ủng hộ các phong trào do Nhà nước phát động tại khu dân cư như góp 10 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, đóng góp mua sắm thiết bị, xây dựng quỹ người có công... Trong công tác xã hội, gia đình anh ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, cho vay vốn, giúp mua sắm thiết bị, máy móc, vật tư xây dựng để phục vụ sản xuất. Cũng từ sự giúp đỡ của anh Bách, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn, xóa đói và vươn lên làm giàu.

                                                                                                    Việt Lâm


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục