(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.



Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng KHCN tỉnh thăm mô hình được chứng nhận tập thể nhãn Sơn Thủy(Kim Bôi)


PV: Xin đồng chí cho biết những quan tâm của tỉnh đối với chương trình phát triển tài sản trí tuệ?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Hỗ trợ xây dựng, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ là cách nói khác của phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các tổ chức, cá nhân và địa phương nhằm định vị sản phẩm, tạo danh tiếng cho hàng hóa để hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước. Quan tâm đến vấn đề này, tỉnh đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1132/QĐ – UBND ngày 9/5/2018 phê duyệt chương trình phát triển tài sản trí tuệ.

Chương trình được thực hiện áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân (trừ các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) trên địa bàn tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu. Các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Các nhiệm vụ của Chương trình trong giai đoạn 2018 – 2020 được ưu tiên hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm/dịch vụ đặc sản, truyền thống, nổi bật của tỉnh. Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ đăng ký, khai thác, áp dụng các sáng chế, giải pháp hữu ích của tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh đăng ký bảo hộ các loại nhãn hiệu gồm nhãn hiệu/ nhãn hiệu chứng nhận/nhãn hiệu tập thể/chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, ưu tiên hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm lợi thế, có tiềm năng xuất khẩu để hình thành một số thương hiệu mạnh của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp.

PV: Xin đồng chí cho biết mục tiêu tỉnh tập trung hướng tới và vai trò của các cấp, ngành trong phát triển thương hiệu, phát triển tài sản trí tuệ?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Trong Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh giai đoạn 2018 – 2020 có 35 sản phẩm hỗ trợ cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; 30 sản phẩm hỗ trợ cấp nhãn hiệu. Mục tiêu cụ thể của chương trình đảm bảo ít nhất 80% các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó ưu tiên các tài sản trí tuệ là sáng chế, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý dùng cho các đặc sản của tỉnh.

Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ cho ít nhất 2 sáng chế/giải pháp hữu ích, trong đó ưu tiên các sáng chế/giải pháp hữu ích nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm. Các hạng mục hỗ trợ gồm hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ cho 100% các chủ thể có sản phẩm/dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Hỗ trợ các chủ sở hữu quyền trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và mở rộng, phát triển thị trường.

Để phát triển thương hiệu, phát triển sở hữu trí tuệ đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ đề ra và bền vững cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ngành, các địa phương. Trong đó, Sở Khoa học & Công nghệ là đơn vị chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và ngành liên quan đề xuất danh mục tài sản trí tuệ trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện; Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chương trình; Sở Công Thương đề xuất các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm công nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường thương hiệu các đặc sản và sản phẩm ngành nghề nông thôn; Sở NN & PTNT đề xuất, xác định các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và lồng ghép các chương trình khác cho các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề có lợi thế. Dành kinh phí thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM và các Chương trình nông nghiệp khác để xây dựng, phát triển các thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản và các sản phẩm làng nghề; Sở Thông tin truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền về sở hữu trí tuệ, quảng bá, phát triển thương hiệu, tham gia bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho chủ thể theo nội dung của Chương trình; UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến Chương trình, các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân, chủ động đề xuất, xây dựng các nhiệm vụ thuộc Chương trình…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

B.M (thực hiện)

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục