(HBĐT) - Trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch (tiêu chí số 1) đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại. Trên địa bàn tỉnh, sau 10 năm triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng NTM ở các địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó, thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn.



Trong xây dựng NTM, xã Bắc Phong (Cao Phong) thực hiện quy hoạch đồng bộ phát triển KT-XH. Ảnh: Hệ thống đường giao thông nông thôn của xã được quy hoạch đạt chuẩn.

Qua thực tế triển khai, việc đòi hỏi hợp nhất 3 loại hình quy hoạch (quy hoạch xây dựng, quy hoạch sản xuất và quy hoạch sử dụng đất) trong một đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM nhằm đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả trong việc lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn xã là hết sức cần thiết. Sau khi quy hoạch xây dựng NTM được phê duyệt, các xã đã thực hiện việc công khai, niêm yết bản vẽ quy hoạch theo quy định; ban hành quy chế quản lý quy hoạch. Quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, các địa phương tích cực thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch NTM đã được phê duyệt để quy hoạch xã NTM đảm bảo hài hòa giữa phát triển nông thôn với phát triển đô thị, quy hoạch sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt việc quản lý, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch, 191/191 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung, gần 100% xã ban hành quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch. Nhiều địa phương đã triển khai, hoàn thành quy hoạch cho phù hợp yêu cầu mới, các đề án được xây dựng đồng bộ. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM có sự chuyển biến; vai trò của người dân thể hiện qua việc tham gia ý kiến, giám sát từ khâu quy hoạch đến các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; chủ động tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM.

Tuy nhiên, việc thực hiện theo quy hoạch chung xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, khai thác hiệu quả từ đồ án quy hoạch chung xây dựng NTM chưa phát huy được tác dụng của từng địa phương. Phần lớn người dân địa phương chỉ biết xã đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM, đã có quy chế quản lý theo đồ án, nhưng thông tin cụ thể từng khu, từng vị trí còn chưa nắm rõ do công tác tuyên truyền chưa cao, nhận thức của người dân hạn chế. Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng NTM chưa gắn liền với quy hoạch các khu đất ở mới, gắn với tạo nguồn kinh phí xây dựng NTM. Vấn đề môi trường trong xây dựng NTM chưa được quan tâm cụ thể, nhiều địa phương khó khăn trong lựa chọn các khu vực để xử lý chất thải rắn, thoát nước thải các khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan làng, xóm.

Đồng chí Quách Cao Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhìn chung, các đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài trên địa bàn xã. Ngoài ra, việc cắm mốc quy hoạch được thực hiện còn ít do kinh phí và bản đồ nền cho việc lập quy hoạch chưa đủ điều kiện để thiết kế đưa mốc quy hoạch ra ngoài thực địa. Mặc dù vậy, một số xã đã chủ động thực hiện công việc này theo điều kiện thực tế của xã. Trong thời gian tới, đề nghị các xã tiếp tục hoàn thành nội dung công tác quy hoạch xây dựng NTM như cắm mốc quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch. Thường xuyên đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của từng địa phương và phù hợp với xu thế phát triển theo quy hoạch chung của tỉnh.


Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục