(HBĐT) - UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung cải cách hành chính, rà soát đánh giá thực chất việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết công việc, tạo chuyển biến thực chất trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.


Nhà máy của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sungivina tại cụm công nghiệp Đông Lai - Thanh Hối (Tân Lạc) giải quyết việc làm cho 400 lao động địa phương.

Theo đánh giá của UBND tỉnh về tình hình thực hiện thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (Chỉ thị 10), đến nay, 100% sở, ngành, huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ gửi đến các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Thanh tra tỉnh - cơ quan thường trực phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã triển khai ký cam kết chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tới toàn thể công chức, người lao động trong ngành.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí không chính thức cho DN và người dân, đầu năm 2019, Thanh tra tỉnh ban hành thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử tiếp nhận những thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác của cá nhân, tổ chức, DN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đường dây nóng được gửi đến tất cả các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn công khai số điện thoại, thư điện tử tại trụ sở, cơ quan, đơn vị, nơi thường xuyên tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhằm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của DN và người dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu của CB, CC, VC trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số PCI, cải thiện các chỉ số thành phần, nhất là chỉ số chi phí không chính thức. Trong năm 2019, Thanh tra tỉnh tiếp nhận 2 thông tin qua đường dây nóng. Sau khi tiếp nhận, Thanh tra tỉnh đã gặp gỡ nhà đầu tư, tổ chức nắm bắt tình hình ở cơ sở và thu thập các tài liệu liên quan; tổ chức làm việc với xóm, chính quyền cơ sở, UBND huyện và các cơ quan liên quan để làm rõ thông tin phản ánh của DN, báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo đúng quy định.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động PCTN, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 18/3/2019, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực thi công vụ ở những vị trí trực tiếp giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức, DN; xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc để đơn vị mình quản lý xảy ra tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết đấu tranh xử lý nghiêm tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu của CB, CC khi giải quyết TTHC đối với nhân dân, DN.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Tiến Dũng cho biết: Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí chính thức cho DN, Thanh tra tỉnh đã rà soát, xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm theo hướng không chồng chéo, trùng lắp về nội dung và đối tượng thanh tra. Đến nay, Thanh tra tỉnh xử lý dứt điểm chồng chéo nội dung, trùng lắp về đối tượng thanh tra. Năm 2019, Thanh tra tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, kiến nghị, phản ánh về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và PCTN. Cơ quan thanh tra công khai, minh bạch hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với DN. Làm việc với các bộ, ngành T.Ư, Kiểm toán Nhà nước về kế hoạch thanh tra, kiểm toán hàng năm trên địa bàn tỉnh để tránh trùng lặp, chồng chéo. Xử lý nghiêm những CB, CC có hành vi tiêu cực, lợi dụng công tác thanh tra, kiểm tra nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN.

Mặc dù vậy, môi trường kinh doanh chưa được cải thiện nhiều. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN còn khó khăn. DN chưa hài lòng về thái độ một số CB, CC. Sự phối hợp giải quyết TTHC còn mất nhiều thời gian cho DN. TTHC rườm rà gây mất cơ hội kinh doanh, nâng cao chi phí cho DN…

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung CCHC, giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí hoạt động của người dân, DN. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ điều kiện kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh, hoặc yêu cầu giấy tờ, thủ tục trái quy định của pháp luật. Rà soát, điều chỉnh lại quy chế phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết đồng thời các TTHC cho DN. Thực hiện công khai, minh bạch các TTHC; xử lý nghiêm CB, CC không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh. Tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhà đầu tư và DN, kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết những vướng mắc, khó khăn của DN. Mới đây, tại buổi làm việc với Hiệp hội DN tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, ít rủi ro, xây dựng bộ máy chính quyền đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện cho DN phát triển bền vững. 
 
L.C

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục