(HBĐT) - Năm 2019, có 2 sự kiện lớn đánh dấu sự thành công của huyện Lương Sơn trong công tác quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng là huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng của huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn.


Toàn cảnh khu đô thị Đông Dương, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn.

Nhận thức rõ vai trò tiên quyết của công tác quy hoạch trong xây dựng NTM, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương bố trí, sắp xếp các khu chức năng, sản xuất, dịch vụ, hạ tầng KT-XH, môi trường trên địa bàn theo tiêu chuẩn NTM gắn với đặc thù, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Đến cuối năm 2012, công tác quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lương Sơn đã hoàn thành 19/19 xã với chất lượng tốt, các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã đã được phê duyệt, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Huyện đã trích ngân sách hỗ trợ 380 triệu đồng cho công tác cắm mốc quy hoạch, bình quân 20 triệu đồng/xã. Các xã đã huy động 425 triệu đồng từ các nguồn vốn khác để thực hiện cắm mốc quy hoạch theo các tuyến giao thông chính, quỹ đất xây dựng công trình công cộng và quỹ đất dự trữ phát triển.

Các xã tổ chức thực hiện các công trình, dự án; quản lý hoạt động đầu tư xây dựng và sản xuất nông nghiệp theo đồ án quy hoạch được duyệt; có 5 xã vùng trung tâm huyện là Lâm Sơn, Hòa Sơn, Nhuận Trạch, Tân Vinh, Cư Yên được quy hoạch khu vực phát triển đô thị. Các xã còn lại trên địa bàn huyện đã nghiêm túc thực hiện việc rà soát góp ý quy hoạch, do đó chất lượng các đồ án sau khi điều chỉnh bảo đảm theo quy định, đáp ứng kịp thời cho kế hoạch xây dựng NTM và gắn với Chương trình phát triển đô thị toàn huyện.

Đối với tiêu chí huyện NTM, huyện Lương Sơn tập trung chỉ đạo các địa phương lập kế hoạch phát triển KT-XH thực hiện theo Đồ án quy hoạch vùng huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để phân bổ nguồn lực, phân vùng phát triển theo đúng chức năng đã định hướng; có quy hoạch chung xây dựng vùng huyện được UBND tỉnh phê duyệt. Trong thực hiện xây dựng NTM được huyện Lương Sơn gắn với quá trình đô thị hóa thể hiện rõ nét là huyện có tỷ lệ đô thị hóa cao so với các huyện trong toàn tỉnh, có các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; có Đồ án quy hoạch vùng huyện được duyệt; hoàn thành quy hoạch xây dựng xã NTM từ rất sớm; có kế hoạch xây dựng huyện NTM giai đoạn 2017 - 2020; có kế hoạch phát triển đô thị theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 11/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động các nguồn lực xây dựng vùng trung tâm huyện Lương Sơn trở thành đô thị loại IV, tạo tiền đề để sớm thành lập thị xã Lương Sơn.

Theo đó, việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lương Sơn nhằm định hướng quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường và các dịch vụ xã hội phù hợp với định hướng đô thị hóa, nhằm từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị trên địa bàn huyện Lương Sơn, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Hình thành khu vực dân cư và cơ sở hạ tầng phù hợp với tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp và nâng cao điều kiện sống người dân nông thôn gần với điều kiện sống người dân đô thị; gắn với mục tiêu, định hướng tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất hàng hóa lớn phát triển; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từng bước tạo điều kiện môi trường sử dụng tối đa lao động trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Xây dựng quy chế quản lý quy hoạch và thực hiện tốt quy hoạch được duyệt để phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa. Trong thời gian tới huyện tiếp tục rà soát thực trạng tại địa phương; rà soát các quy hoạch ngành có liên quan; xác định vùng sản xuất nông nghiệp, không gian phát triển cụm CN-TTCN, dịch vụ thương mại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp vùng, hệ thống hạ tầng xã hội theo quy hoạch vùng huyện và quy hoạch đô thị được duyệt. Xác định các điểm dân cư tập trung trên địa bàn xã, tập trung đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu bố trí dân cư mới đối với khu vực nông thôn ngoài đô thị; thực hiện chỉnh trang, cải tạo các điểm dân cư hiện có, mở rộng và xây dựng khu dân cư, chú trọng vào cải tạo, mở rộng hệ thống công trình giao thông, cấp thoát nước đối với khu vực thị trấn, thị tứ. Lập quy hoạch chi tiết trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất cấp huyện gắn với thị trấn, trung tâm cụm xã, các cụm công nghiệp và các thị tứ gắn kết thuận lợi với hệ thống hạ tầng và vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn. Chỉ đạo, hướng dẫn các xã rà soát đồ án quy hoạch xây dựng NTM được duyệt trước đây để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đảm bảo đồng bộ với đồ án quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt. Tổ chức lập, phê duyệt Quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện.

Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục