(HBĐT) - Ngày 14/12/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 162 về việc hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020 nhằm thu hút, tuyển dụng được cán bộ phù hợp với nhu cầu của các HTX, góp phần nâng cao thu nhập của HTX. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là khi hết thời hạn thực hiện thí điểm, cần có kế hoạch dài hơi để ổn định công việc, cuộc sống cho đội ngũ cán bộ này.

 


HTX Nông nghiệp Ngọc Lương (Yên  Thủy) thực hiện dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho sản xuất.

Trợ lực cho hợp tác xã

HTX Nông nghiệp xã Ngọc Lương (Yên Thủy) là 1 trong 13 HTX tham gia thí điểm với 1 cán bộ kỹ thuật tốt nghiệp đại học Lâm Nghiệp. HTX có 13 thành viên, đi vào hoạt động từ năm 2014 theo Luật HTX năm 2012. Đây là HTX toàn xã, tổng diện tích canh tác trên 520 ha. HTX có các ngành nghề chủ yếu như: Cung ứng đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, vật tư, phân bón các loại, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hoạt động dịch vụ sau thu hoạch, đào tạo, dạy nghề nông nghiệp... Bên cạnh các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp truyền thống, những năm gần đây, Ban Hội đồng quản trị HTX có nhiều cố gắng trong việc điều hành SXKD, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và nông dân. Theo đó, HTX đã đấu nối với các doanh nghiệp cung ứng giống cây trồng và bao tiêu sản phẩm cho xã viên, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Cán bộ kỹ thuật đã trực tiếp cùng với ban quản trị HTX xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, xuống hộ hướng dẫn kỹ thuật cho thành viên. Nhờ  đó, hoạt  động  sản  xuất  hiệu  quả  hơn. Doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thành viên.

Bà Quách Thị Kim Mai, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ngọc Lương cho biết: "Về cơ bản, cán bộ trẻ khá năng động, nhiệt tình, nhanh nhạy, ham học hỏi, nhất là trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng KHKT vào SXKD. Kinh phí trả lương cho cán bộ về làm việc cho HTX được tỉnh hỗ trợ, HTX hỗ trợ đóng bảo hiểm. Nói chung, đề án hỗ trợ rất nhiều cho HTX, không chỉ về nguồn nhân lực mà quan trọng hơn là với những kiến thức được đào tạo bài bản, cán bộ, kỹ sư trẻ sẽ giúp HTX tiếp cận tốt hơn với công nghệ sản xuất mới".

 Thực hiện Kế hoạch số 162, có 13 HTX tham gia thí điểm, gồm 10 HTX nông nghiệp, 3 HTX phi nông nghiệp với 17 cán bộ trẻ được hỗ trợ đưa về làm việc tại HTX, vị trí việc làm được hỗ trợ là kế toán và kỹ thuật. Thời gian thí điểm từ tháng 1/2019 - 31/12/2020. Kinh phí hỗ trợ thực hiện thí điểm trên 2,1 tỷ đồng. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí cho HTX để trả lương cho cán bộ trẻ về làm việc ở HTX. Trong thời gian thực hiện thí điểm, nếu cán bộ trẻ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của HTX thì HTX được cho thôi việc theo quy định của pháp luật. Hết năm 2019, Liên minh HTX tỉnh trực tiếp tổ chức giải ngân kinh phí cho các HTX với số tiền 619,44 triệu đồng.

Mong muốn không dừng lại ở thí điểm

Thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp là 36 tháng có thể chưa đủ để thực hiện 1 dự án dài hơi, nhưng cũng không phải quá ngắn để chỉ dừng lại ở việc tiếp cận hay học hỏi. Thực tế, khi tham gia chương trình thí điểm, các cán bộ trẻ cũng đã được ghi nhận và đánh giá tích cực.

Chị Bùi Thị Phương Thanh, cán bộ kỹ thuật của HTX Nông nghiệp Ngọc Lương cho biết: Sau thời hạn thí điểm, tôi cũng chưa có định hướng về công việc, địa điểm. Hiện tại, được tham gia làm việc mảng kỹ thuật của HTX đúng với chuyên môn sở trường, Vì vậy, tôi mong muốn và hy vọng sau thời gian thí điểm sẽ tiếp tục được phát huy chuyên môn, nghiệp vụ để cùng HTX nâng cao hiệu quả SXKD, phát triển ổn định, bền vững.

Cùng chung suy nghĩ với Bùi Thị Phương Thanh, cán bộ kỹ thuật Nguyễn Hồng Thanh đang làm việc tại HTX Nông nghiệp Dân Chủ (TP Hòa Bình) chia sẻ: Tôi mong muốn sẽ không chỉ dừng lại ở con số 36 tháng mà tiếp tục xa hơn, dài hơn để bản thân cũng như các bạn tham gia mô hình thí điểm tiếp tục được đồng hành, cống hiến hết khả năng, đưa HTX tiếp tục phát triển bền vững, trở thành một trong những HTX điểm của tỉnh.

Theo Kế hoạch số 162, trong thời gian công tác tại HTX, nếu có thành tích xuất sắc, đáp ứng các điều kiện được HTX xem xét, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý và được góp vốn vào HTX theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX tối đa không quá 36 tháng, vậy hết thời gian hỗ trợ của Nhà nước, liệu các HTX có đủ khả năng trả lương bằng với mức hỗ trợ để giữ cán bộ ở lại không?

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Có thể khẳng định, việc tăng cường cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX là chủ trương đúng đắn, thúc đẩy sự phát triển cho các HTX tham gia thí điểm; đồng thời, tạo cơ hội cho cán bộ trẻ có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực. Đây cũng là mô hình khởi nghiệp cho cán bộ trẻ khi tiếp cận vào HTX. Tuy vậy, thực tế đây cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ hình thức "thí điểm”. Theo đó, đồng nghĩa với việc hết thời hạn thí điểm cán bộ trẻ cũng hết thời gian làm việc tại HTX. Từ thực tiễn hoạt động của HTX, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nhiều HTX cũng gặp không ít khó khăn về nhân lực, quản lý, điều hành, đặc biệt là thiếu nguồn vốn để phát triển SXKD... Việc bố trí cán bộ trẻ sau chương trình thí điểm sẽ là vấn đề khó của nhiều HTX khi phải cân nhắc để giữ chân cán bộ.

Đinh Thắng

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục