(HBĐT) - Trong khi giá thịt lợn tăng mạnh và chưa có dấu hiệu chững lại, thì người nuôi gà lại buồn bã vì giá bán không những sụt giảm, mà đầu ra đang gặp rất nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.



Dù không giảm giá mạnh như các giống gà lai, nhưng việc tiêu thụ gà ri Lạc Sơn cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh chụp tại mô hình nuôi gà thả đồi của gia đình anh Bùi Văn Huế, xóm Đảng 2, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn).

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 8 triệu con. Trong đó, đàn gà chiếm số lượng lớn, được nuôi ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Gà nuôi nhiều nhất ở các huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn. Cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, suốt mấy tháng qua, người nuôi gà đứng ngồi không yên vì giá bán sụt giảm, mà việc tiêu thụ vẫn khá ì ạch.

Xã Chí Thiện (cũ) nay sáp nhập là xã Quyết Thắng, là vùng nuôi gà nổi tiếng của huyện Lạc Sơn trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trong đó, giống gà ri Lạc Sơn thơm ngon đã được bà con phục hồi và nuôi phổ biến. Đồng chí Bùi Văn Âu, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: Nhiều năm nay, trên địa bàn xã có trên 10 hộ dân duy trì nuôi gà với số lượng vài nghìn con mỗi lứa. Hiện, tổng đàn gà của xã khoảng 30 nghìn con. Trong những năm trở lại đây, việc tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định đã đem lại niềm vui cho người nuôi gà trên địa bàn xã. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ gà của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ở xã Quyết Thắng, anh Bùi Văn Huế, xóm Đảng 2 là người đi đầu trong việc cải tạo đàn gà địa phương để phát triển mô hình nuôi gà thả đồi. Đến nay, anh cùng các hộ chăn nuôi gà ri bản địa đã xây dựng thành công thương hiệu giống gà ri Chí Thiện. Trong đó, với việc thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi và cung ứng gà Chí Thiện, đã giúp các hộ dân nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối với thị trường, đảm bảo đầu ra. Anh Huế chia sẻ: Những năm gần đây, bình quân mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường khoảng 25 tấn gà thương phẩm, giá bán dao động từ 95 - 110 nghìn đồng/kg. Trước Tết Canh Tý 2020, giá bán gà ổn định, trên 100 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đặc biệt là thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ gà của HTX.

Theo anh Huế, ngoài giá bán sụt giảm từ trên 100 nghìn đồng xuống 95 nghìn đồng/kg, thì nhiều hộ không bán được gà dù đã đến kỳ xuất chuồng. Do đó, các hộ bất đắc dĩ phải nuôi thêm 1 tháng nữa mới bắt đầu bán được gà, điều này làm tăng chi phí nuôi, chậm việc tái nuôi lứa gà tiếp theo. Không chỉ gà thương phẩm bị ảnh hưởng, việc tiêu thụ gà giống cũng rất ì ạch. "Mỗi năm, cơ sở cung cấp khoảng 300 nghìn con gà ri giống, với số lượng khoảng 7.000 con mỗi tuần. Nhưng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, con số này đã giảm xuống chỉ còn 4.000 con" - anh Huế chia sẻ thêm.

Qua trao đổi với đồng chí Bùi Văn Huân, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn, được biết, tổng đàn gà của huyện hiện có trên 1 triệu con, gà ri bản địa chiếm khoảng 40% (trên 400 nghìn con), còn lại là gà lai các dòng như: Tam Hoàng, Ri 1/3, mía Sơn Tây, lai mía Bắc Giang, lai chọi, gà Lạc Thủy. Trên địa bàn huyện có 5 HTX tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi gà, quy mô khoảng 15 nghìn con/lứa/HTX. Trước đây, giá thịt gà hơi đối với các giống gà lai nuôi tập trung, bán cho tư thương khoảng 80 nghìn đồng/kg, nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19, không có tư thương thu mua, các hộ bán tại các chợ và đầu mối thu mua nhỏ lẻ, giá chỉ khoảng 50 nghìn đồng/kg. Điều này, khiến người chăn nuôi chịu thua lỗ.

Ngoài địa bàn huyện Lạc Sơn, người nuôi gà ở các địa phương khác cũng lao đao vì giá gà sụt giảm, đầu ra khó khăn. Không có tư thương thu mua số lượng lớn như trước đây, bà con phải tìm mọi cách để tiêu thụ được gà như giảm giá bán, đăng bán trên mạng xã hội, chợ online. Gia đình anh Bùi Thanh Minh, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) duy trì nuôi khoảng 5.000 con gà lai chọi/lứa. Trước Tết, tư thương đến thu mua tận nhà với giá bán 75 nghìn đồng/kg. Còn "mùa” Covid-19 này, suốt mấy tháng qua, vợ chồng anh Minh đăng bán gà lên facebook, ship tận nhà cho khách hàng với giá chỉ hơn 50 nghìn đồng/kg. "Hiện nay, giá bán gà là 58 nghìn đồng/kg, nhưng vẫn phải đăng bán online và ship tận nhà cho khách. Giá bán như vậy thì người nuôi gà bị thua lỗ. Chúng tôi gọi điện cho các lái buôn trước đây, nhưng họ vẫn chưa đến hỏi mua”- chị Nga, vợ anh Minh buồn bã.

Có thể thấy, trong mùa dịch Covid-19, giá lợn và giá gà đang chạy ngược chiều nhau. Các hộ nuôi gà rất mong sự quan tâm của các ngành hữu quan, trong việc tìm các giải pháp để tiêu thụ gà thuận lợi hơn. 

Viết Đào  

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục