(HBĐT) - Những năm qua, thực hiện ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện cho vay vốn đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, các cấp Hội LHPN huyện Kim Bôi đã nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, quản lý tài chính, tín dụng của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Đồng thời, giúp NHCSXH thực hiện được chủ trương công khai, dân chủ, xã hội hoá hoạt động tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Công tác quản lý nợ, thu lãi, thu nợ gốc, hướng dẫn hộ nghèo sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả được thực hiện tốt hơn.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, phụ nữ xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tập trung sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp Hội phụ nữ đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, giúp cho chị em phụ nữ, nhất là hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, nắm được chủ trương, chính sách, có cơ hội tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Hội LHPN các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với NHCSXH, UBND các xã, thị trấn, thường xuyên sắp xếp củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV).

Đến nay, Hội LHPN quản lý 116 tổ TK&VV theo địa bàn dân cư, nhìn chung, các tổ TK&VV đã làm khá tốt các khâu bình xét hộ vay, đôn đốc hộ vay trả lãi, gốc, thực hiện thu lãi theo đúng hợp đồng đã ký, tỷ lệ thu lãi đúng kỳ hạn, chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV ngày càng được nâng lên. Hàng năm, Hội thực hiện hàng chục cuộc kiểm tra về hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện, có biện pháp khắc phục, sử dụng phí ủy thác và hoa hồng chưa đúng; chấn chỉnh công tác thống kê, theo dõi, công tác lập và lưu giữ hồ sơ, sổ sách của tổ TK&VV…

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý cho cán bộ Hội LHPN các cấp, tổ trưởng tổ TK&VV được các cấp Hội phối hợp với NHCSXH thực hiện khá tốt, các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành của huyện mở các lớp nghề; đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến lâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ vay vốn, dạy nghề cho lao động nông nghiệp. Ngoài ra, các cấp Hội xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, để tổ chức cho phụ nữ các xã, thị trấn thăm quan, trao đổi kinh nghiệm.

Đến nay, dư nợ ủy thác của Hội LHPN quản lý đạt trên 130 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 32,9%; với 4.545 hộ vay vốn; dư nợ tiết kiệm 4.512 triệu đồng, với 4.631 thành viên tham gia.

Qua đánh giá, năm 2019, từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã góp phần giúp trên 1.000 hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó, 35 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo, nguồn vốn đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, nhiều gia đình được sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, thu nhập, con em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề...

Đồng chí Nguyễn Thị Khương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Bôi cho biết: Phương thức ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay vốn đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách khác mà NHCSXH và 4 tổ chức chính trị - xã hội đã, đang thực hiện là một mô hình hiệu quả, mang tính ưu việt. Nhờ có vốn kịp thời, các hộ nghèo có điều kiện để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2019 xuống còn 14,77%, hộ cận nghèo 19,62%, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện.

Hải Linh

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục