(HBĐT) - "Không chỉ góp phần mang lại diện mạo nông thôn khởi sắc, giao thông nông thôn (GTNT) đã và đang trở thành khâu đột phá để xã Nam Phong (Cao Phong) tiến bước mạnh mẽ trong phát triển kinh tế" - đồng chí Đinh Đức Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phong khẳng định.



Ngầm và đường nội đồng xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) đưa vào sử dụng thuận tiện cho sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Cuộc sống của người dân xóm Nam Thái đổi thay đáng kể khi mới đây, từ nguồn vốn sự nghiệp tài nguyên - môi trường đã đầu tư 1,4 tỷ đồng xây mới, cứng hóa ngầm Nam Thái và quãng đường nội đồng dài 700 m. Ông Nguyễn Văn Quang, trưởng xóm cho biết: Xóm có 156 hộ, trong đó, 20% dân số là người Mường, 80% dân số người Kinh. Cuối năm 2019, ngầm và tuyến đường nội đồng của xóm hoàn thành, đưa vào sử dụng đã trở thành động lực để bà con hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Việc vận chuyển cây giống, vật tư sản xuất, cũng như thu hoạch, vận chuyển sản phẩm thuận lợi hơn.

Giống như hầu hết các xóm trên địa bàn xã, xóm Trẹo 1 lựa chọn trồng mía tím, mía trắng, cây ăn quả có múi trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trước năm 2016, khi đường nội bộ xóm, đường liên xóm, nhất là tuyến đường nội đồng chưa đảm bảo, việc sản xuất của người dân vì thế cũng gặp trở ngại, sản phẩm làm ra có thời điểm tồn đọng do tư thương không thu mua hoặc bị ép giá thấp. Ý thức được giao thông chính là lực đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập, nhiều hộ dân trong xóm như ông Bùi Văn Binh, Bùi Văn Tới đã tự nguyện hiến đất khi chương trình làm đường GTNT được triển khai. Từ khi đường liên xóm không còn lầy lội, tình hình giá cả, thị trường tiêu thụ nông sản ổn định, giúp bà con yên tâm, phấn khởi.

Kể từ năm 2011, đồng hành với Chương trình MTQG xây dựng NTM, một số nguồn vốn lồng ghép khác như Chương trình 135, cứng hóa GTNT, sự nghiệp tài nguyên - môi trường... đã đầu tư, hỗ trợ xây dựng hệ thống đường GTNT của xã đạt và vượt chỉ tiêu trong xây dựng NTM. Hiện nay, những xóm đặc biệt khó khăn như Đúc, Ong cũng đã có đường đi thuận tiện cho giao lưu, giao thương hàng hóa. Chương trình cứng hóa GTNT cũng huy động được sự tham gia, ủng hộ tích cực của người dân với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", trong đó, Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua vật liệu xi măng, cát, sỏi, người dân ở khu dân cư hiến đất, góp ngày công.

Đến nay, trên 70% đường GTNT trên địa bàn xã đã được cứng hóa. Trong 17 km dài có 1,1 km đường nhựa, khoảng hơn 10 km đường kết cấu bê tông. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Đức Lâm chia sẻ: Về các tuyến đường nội đồng, ngoài 3 xóm Khuộn, Đúc, Mạ, tại 6/9 xóm hiện đã cơ bản thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, hàng hóa. Năm 2020, UBND xã đã đề nghị Nhà nước hỗ trợ các nguồn vốn tiếp tục cứng hóa đường từ xóm Nam Thành đi xóm Khuộn, đường xóm Trẹo Trong. Nhân dân các xóm rất đồng thuận, sẵn sàng hiến đất ruộng, đất thổ cư, tham gia đóng góp ngày công thực hiện chiến dịch Toàn dân làm GTNT, phát dọn hành lang, tu sửa cầu, cống để đảm bảo giao thông thuận lợi trên các tuyến.

Cùng với GTNT phát triển, KT-XH của địa phương có nhiều khởi sắc, diện tích mía trắng, mía tím đạt 250 ha, cây ăn quả có múi đạt 150 ha. Việc tổ chức thu mua, tiêu thụ nông sản cho người dân thông suốt, ổn định. Chương trình cứng hóa GTNT đã góp phần đưa xã Nam Phong về đích NTM năm 2016, tạo đà thực hiện tốt các tiêu chí NTM nâng cao. Từ nguồn thu nhập chính là mía, cây ăn quả có múi, chăn nuôi, năm 2019, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 39 triệu đồng, năm 2020 phấn đấu đạt 41 triệu đồng.


Bùi Minh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục